พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

"พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่สุดยอดพระเครื่องหนึ่งในชุดเบญจภาคี  พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่วัดระฆังโฆสิตารามกรุงเทพฯสร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์โตพรหมรังสีซึ่งถือว่าเป็นพระเครื่องที่นิยมสูงสุดและยกย่องให้เป็น "จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง" ทำให้นักสะสมพระเครื่องทั่วประเทศต่างอยากได้มาไว้ครอบครองบูชา

พระสมเด็จวัดระฆังเป็นพิมพ์พระพุทธประทับนั่งขัดสมาธิมีฐานสามชั้นไม่ปรากฏรายละเอียดของพระพักตร์ถือได้ว่าพระพิมพ์สมเด็จฯมีพุทธศิลปแบบสมัยใหม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอีกทั้งทำด้วยผงวิเศษ

        มวลสารของพระสมเด็จฯส่วนใหญ่เป็นปูนขาวผสมผงพระพุทธคุณคือผงมหาราชอิทธิเจปถมังตรีนิสิงเหฯลฯโดยท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯเป็นผู้ทำผงกรรมวิธีแบบโบราณ  นอกจากนี้ยังมีอิทธิวัตถุอื่นเช่นใบลานเผาว่านอิฐหักดอกไม้บูชาพระเศษไม้ฯลฯทั้งหมดนำมาโขลกผสมประสานด้วยน้ำมันตังอิ้วทำให้เนื้อพระไม่เปราะหรือแตกหักง่ายเนื้อพระมีความหนึกนุ่ม

หลักการดูจำพิมพ์ให้แม่นพิมพ์พระจะต้องคมชัดลึกพระพักตร์รูปทรงคล้ายลูกมะตูมส่วนมากจะมีการตัดชิดซุ้มฝั่งซ้ายขององค์พระหากเอียงดูจากด้านข้างองค์พระตรงติ่งหูจะเห็นเป็นเส้นชัดเจนด้านหลังเป็นหลังกระดานมีรูโพงเป็นจุดๆเนื่องจากการหดตัวและมีรอยย่นของมวลสารชัดเจน

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,945