เต่าเรือนหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

เต่าเรือนหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า"

เต่าเรือนหลวงปู่ศุข พระครูวิมลคุณากร (ศุขเกสโร) #วัดปากคลองมะขามเฒ่า.ชัยนาท เกิดวันจันทร์ .๒๓๙๐ ปี วอก มรณภาพราวเดือนธันวาคม .๒๔๖๖รวมสิริอายุ ๗๖ ปี 

วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท หลวงปู่ศุขท่านอยู่ในละแวกวัดมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท ปัจจุบันยังมีลูกหลานของท่านอยู่ที่บ้านใต้วัดปากคลองมะขามเฒ่าอีกหลายท่าน หรือแม้แต่ร้านค้าภายในบริเวณวัดก็ยังมี หลวงปู่ศุขท่านใช้นามสกุล เกศเวชสุริยา อีกสกุลหนึ่ง ท่านเป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 9 คนด้วยกัน เมื่อหลวงปู่ศุข อยู่ในวัยฉกรรจ์ ท่านได้เดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานคร ทำมาหากินค้าขาย อยู่แถวลำคลองบางเขน ซึ่งมีปากคลองเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยาตอนใต้ จังหวัดนนทบุรี ลงมา ปัจจุบันอยู่ข้างทางเข้าวัดทางหลวง เป็นที่ทำมาหากินคลองบางเขนนี้ทอดขึ้นไปเชื่อมกับคลองรังสิต เมื่อก่อนนี้เป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญและกว้างขวางเป็นอย่างมาก เมื่อการคมนาคมทางบกเจริญขึ้น การสัญจรทางน้ำก็หมดความ สำคัญลงหลวงปู่ศุข ท่านทำมาหากินอยู่ในคลองบางเขนอยู่ระยะหนึ่ง จนกระทั่งได้ภรรยาชื่อนางสมบูรณ์และกำเนิดบุตรชายคนหนึ่งชื่อ สอน เกศเวยสุริยาครับ ลักษณะของเต่าเรือนหลวงปู่ศุข ด้านหน้ามีรูปเต่ามีอักขระนูน อักขระขอมขอบตัว"นะ"ขึ้นยอดเป็นอุณาโลม ด้านหลังเรียบและบางตัวมีการลงจารตัว"นะ"

มีสมณศักดิ์คือพระครูวิมลคุณากรตำแหน่งเจ้าคณะแขวงเมือง (อำเภอ)  ท่านได้ศึกษาวิชากับหลวงพ่อเชยวัดโพธิ์ทองล่างบางเขนนนทบุรีและหลวงพ่อคงวัดบางกะพี้มีศิษยานุศิษย์คือหลวงพ่อปลื้มวัดปากคลองมะขามเฒ่า, หลวงพ่อคงวัดใหม่บำเพ็ญบุญ, หลวงพ่อปลื้มวัดสังฆาราม, หลวงปู่เก็บวัดสวนลำใย,  พระครูใบฎีกาบุญยังวัดหนองน้อย, หลวงพ่อกรับแสงเขียวและลูกศิษย์คนสำคัญเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์      มีหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน,หลวงพ่อช้างวัดบรมธาตุ,หลวงปู่ยิ้มวัดหนองบัว,พระอาจารย์เปิงเจ้าคุณอุดรคณารักษ์และสมเด็จพระพุฒาจารย์(นวม) วัดอนงคารามเป็นสหธรรมิก    สิ่งสำคัญที่บ่งชี้ว่าหลวงปู่ศุขมีส่วนในการสร้างเต่าเป็นที่นิยมและยอมรับกันมานานว่าหลวงปู่ศุขเป็นผู้สร้างอักขระเหล็กจารเป็น  ตัว"นะขึ้นยอด"เหมือนกับอักขระด้านหลังของพิมพ์สี่เหลี่ยม"ยันต์นูน"และมีที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมีพระสี่เหลี่ยมหลวงปู่ศุขจัดแสดงอยู่ที่อาคารประพาสพิพิธภัณฑ์ห้องรัตนโกสินทร์ตู้ 165 ก็ยังมีเครื่องรางเต่าเนื้อชิ้นนี้โชว์อยู่ในตู้เลยครับด้านพุทธคุณดีทางด้านเมตตามหานิยมทำมาค้าขายและป้องกันภัยอันตรายทั้งหลายได้อย่างดีเยี่ยม  

วัตถุมงคลของท่านคือพระพิมพ์สี่หลี่ยมซุ้มรัศมีมีหลายพิมพ์สร้างจากเนื้อโลหะหลายประเภทเช่นทองแดงทองเหลืองสำริดชินเงินและตะกั่วด้านหลังเรียบมีทั้งจารอักขระและไม่มีจาร, 

เหรียญรุ่นแรกปี..๒๔๖๖และพระนาคปรกใบมะขามสร้างปี..๒๔๖๕

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,948