เหรียญหลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม จ.เพชรบุรี ปี พ.ศ.2465 รุ่นแรก เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อฉุยรุ่นแรกนั้นหลวงพ่อท่านสร้างเพื่อแจกแก่พ่อค้าประชาชนที่มีจิตศรัทธาบริจาคปัจจัยร่วมสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธชินราชพระพุทธชินสีห์และพระศรีศาสดาที่วัดคงคาราม

 เหรียญปั้มรูปเหมือนหลวงพ่อฉุยรุ่นแรกมีลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่มีขนาดเขื่องกว่าเหรียญอื่นๆเล็กน้อย  หูเชื่อมด้วยน้ำประสานเงิน 

ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อฉุยครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิภายในโบจารึกอักษรไทยด้านบนซ้ายว่า..” ด้านบนขวาว่า "๖๕" ด้านล่างซ้ายว่า "พระสุวร" และด้านล่างขวาว่า "รณมุณีรอบเหรียญแกะลวดลายดอกไม้และโบประดับ

ด้านหลังเหรียญเป็นยันต์กระบองไขว้จำหลักบรรจุพระคาถาหัวใจพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ´นะโมพุทธายะ´ ด้านหลังจะมี 2 บล็อกคือ ´โมมีไส้´ และ ´โมไม่มีไส้´ “โมหมายถึงอักขระขอมภาษาบาลีในยันต์กระบองไขว้เป็นอักขระในแถวที่สองทางซ้ายมือของเรา

เหรียญหลวงพ่อฉุยรุ่นแรกนี้จัดสร้างเนื้อทองแดงเพียงอย่างเดียว

หลวงพ่อฉุยวัดคงคารามจ.เพชรบุรี พระเกจิชื่อดังแห่งจังหวัดเพชรบุรีเป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบันพระสุวรรณมุนี หรือที่รู้จักกันในนามหลวงพ่อฉุยสุขภิกขุเป็นชาวเพชรบุรีโดยกำเนิดเกิดเมื่อปีพ..2401ที่บ้านสะพานช้างต.มะม่วงอ.คลองกระแชงจ.เพชรบุรี  เป็นบุตรคนโตในจำนวน 5 คนของนายนงและนางนกยังอยู่ดีเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ในปีพ..2421 โดยมีพระพิศาลสมณกิจ (สิน) เจ้าอาวาสวัดคงคารามเป็นพระอุปัชฌาย์, ปลัดอบวัดคงคารามเป็นพระกรรมวาจาจารย์และอาจารย์ครุฑวัดมหาธาตุเป็นอนุสาวนาจารย์ได้รับฉายา ´สุขภิกขุ´ หลวงพ่อฉุยทำการบูรณปฏิสังขรณ์และสร้างความเจริญแก่วัดคงคารามจนเป็นที่รู้จักเลื่องลือ ในปีพ..2450 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรจากล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 เป็นรองเจ้าคณะและเลื่อนเป็นเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรีในปีพ..2460 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นโทขึ้นเป็นที่ ´พระสุวรรณมุณีนรสีห์ธรรมทายาทสังฆปาโมกน์´ท่านจำพรรษาที่วัดคงคารามยาวนานถึง 45 พรรษาจวบจนมรณภาพในปีพ..2466
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,945