เหรียญเศรษฐี หลวงปู่ดู่ วัดสะแก เนื้อทองคำ ปี 2531

เหรียญเศรษฐีหลวงปู่ดู่วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยาจัดสร้างขึ้นในปี พ..2531 เป็นเหรียญที่ทางวัดสะแกได้จัดสร้างขึ้นโดยหลวงปู่ดู่ เป็นผู้ปลุกเสก ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงกลมหูในตัวด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ดู่นั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์มีอักขระยันต์ล้อมรอบมีข้อความว่า “๑พรหมปัญโญ (ดู่วัดสะแกศรีอยุธยา” ข้างล่างบอก.ที่จัดสร้าง “๒๕๓๑ด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์

การจัดสร้างมี

1.เนื้อทองคำ 56 เหรียญ

2.เนื้อเงิน 1,000 เหรียญ

3.นวโลหะ 200 เหรียญ

4.ตะกั่ว 300 เหรียญ

5.ทองแดง 10,000 เหรียญ

สำรับที่มาของคำว่าเหรียญเศรษฐีนั้นมาจากสมัยที่จัดทำเหรียญนี้มีคนสั่งจองน้อยคณะกรรมการวัดจึงเรียนให้หลวงปู่ทราบท่านบอกว่าไม่เป็นไรแล้วให้ดำเนินการจัดสร้างไปตามปกติหลวงปู่ยังได้ปรารภว่าต่อไปเหรียญนี้จะหายากและจะเป็นที่ต้องการเป็นอันมากคนที่ใช้เหรียญนี้จะร่ำรวยกันทุกคนภายหลังเหรียญนี้จึงได้ถูกเรียกกันติดปากว่า "เหรียญเศรษฐีจากคำกล่าวของหลวงปู่ดู่นั่นเอง

หลักการพิจารณาดูเหรียญเศรษฐีหลวงปู่ดู่ให้ดูส่วนใบหน้าเม็ดตาและความคมชัดอันดับแรกตรงหูเจาะเล็กๆปริ้นตั้งไปด้านหลังผิวองค์พระจะด้านคล้ายขัดทรายส่วนผิวเหรียญเป็นกระจกเงาๆหากทำของปลอมจะไม่สามารถปั้มเหรียญให้เป็นกระจกเงาๆเช่นนี้และตัวหนังสือเป็นแท่งคมชัดและมีรอยจารส่วนขอบเหรียญจะมีรอยกลึงที่สำคัญคือโค้ดหากเป็นเนื้อเงินเนื้อทองคำเนื้อทองแดงจะเป็นโค้ดตัวเดียวกันหมดด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์มีลักษณะคล้ายพ่นทรายบริเวณพื้นผิวเหรียญจะเป็นกระจกเงาๆส่วนขอบเหรียญมีรอยเส้นขนแมวบนขอบและรอยกลึงต้องมีทุกเหรียญพลิกด้านข้างเหรียญจะเป็นรอยตัวตัดแท่งๆและเป็นตัวตัดเดียวกันกับเหรียญเศรษฐีหลวงปู่ดู่เนื้ออื่นๆเช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,946