พระกริ่งหลวงพ่อทบ วัดชนแดน รุ่นไตรมาส ปี 2515 เนื้อนวะโลหะหน้าทอง

พระกริ่งหลวงพ่อทบ วัดชนแดน รุ่นไตรมาส ปี 2515 เนื้อนวะโลหะหน้าทอง

พระกริ่งหลวงพ่อทบ วัดชนแดน (วัดช้างเผือก) อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ รุ่นไตรมาส จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2515 หลวงพ่อทบได้อนุญาตให้กรรมการวัดโบสถ์โพธิ์ทอง จัดสร้างพระกริ่ง 300 องค์ เป็นรุ่นไตรมาส ซึ่งหลวงพ่อได้ปลุกเสกทุกวันตั้งแต่เข้าพรรษาจนถึงออกพรรษา (3 เดือนเต็ม) เพื่อมอบให้กับท่านที่ทำบุญร่วมสร้างกุฏิสงฆ์แทนกุฏิเก่าที่หักพัง ที่วัดโบสถ์โพธิ์ทอง  

พระกริ่งหลวงพ่อทบ รุ่นไตรมาส  ถือได้ว่าเป็นที่สุดของวัตถุมงคลของหลวงพ่อ โดยการสร้างตามตำราการสร้างพระกริ่งแต่โบราณอันประกอบด้วยโลหะมงคล 9 ชนิด ได้แก่ ทองคำ ทองเหลือง ทองแดง เงิน ปรอท ดีบุก สังกะสี เหล็กละลายตัว เจ้าน้ำเงิน มาหลอมรวมกันแล้วเทลงเบ้าดินทำพิธีกันในวัด หลวงพ่อท่านให้พระมั่นและเฒ่าคงเป็นผู้จุดเทียนชัย ให้พระนิยมเป็นผู้เททอง ถือว่าครับธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ พระกริ่งหลวงพ่อทบ ถือเป็นสุดยอดของพระกริ่งเมืองเพชรบูรณ์เลยก็ว่าได้

 “หลวงพ่อทบ ธัมมปัญโญ” หรือ “พระครูวิชิตพัชราจารย์” วัดช้างเผือก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พระเกจิชื่อดังและเป็นพระนักพัฒนาที่มีคุณูปการต่อกิจการคณะสงฆ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นอย่างมาก ท่านได้สร้างสมคุณงามความดีเอาไว้ทั้งทางโลกและทางธรรมเป็นอเนกอนันต์ให้ชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงคุณงามความดีไปอีกนานแสนนาน

หลวงพ่อทบ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2424 เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะดี จึงไม่ค่อยเดือดร้อนและลำบากเท่าใด

เมื่ออายุได้ 16 ปี โยมบิดา ได้นำไปฝากให้พระอาจารย์สี วัดช้างเผือก ต.วังชมภู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ให้บวชเป็นสามเณร ได้ศึกษาเล่าเรียน พระธรรมวินัยและวิทยาคมจนแตกฉานจากพระอาจารย์สี

เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ปี พ.ศ.2445 เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ที่วัดศิลาโมง ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ มีพระครูเมือง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์ปาน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์สี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมปัญโญ หมายถึง ผู้มีความรู้ในพระธรรม

หลังอุปสมบท ท่านย้ายไปจำพรรษาที่วัดช้างเผือก เพื่อศึกษาด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานและวิทยาคมจากพระอาจารย์ปาน จนมีความเชี่ยวชาญ จากนั้นได้ออกเดินธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ บำเพ็ญภาวนา แสวงหาสถานที่สัปปายะทำกัมมัฏฐาน ขณะเดียวกัน ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้านวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์ต่างๆ

หลวงพ่อทบ ได้สร้างวัด ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถให้แก่วัดต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ ยังบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะของวัดที่ชำรุดทรุดโทรม

เมื่อท่านเดินธุดงค์ไปยังพื้นที่เขต อ.ชนแดน ญาติโยมได้พากันนิมนต์ให้ท่านสร้างวัดพระพุทธบาทเขาน้อย ซึ่งขณะนั้นเป็นเพียงสำนักสงฆ์เล็กแห่งหนึ่ง ท่านได้สร้างวัด สร้างกุฏิ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ จนเจริญรุ่งเรือง จนได้รับการยกฐานะให้เป็นวัดประจำอำเภอ

พ.ศ.2490 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ 

พ.ศ.2497 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอชนแดน 

และได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรในราชทินนามที่ “พระครูวิชิตพัชราจารย์” 

หลวงพ่อทบ ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2519 ตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 4 สิริอายุ 95 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,976