ประคำปราบหงสาวดี หลวงปุ่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

 ประคำปราบหงสาวดี หลวงปุ่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม       

            หลวงปุ่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม ท่านได้สร้างประคำปราบหงสาวดี ตามแบบฉบับ ในตำรับวัดป่าแก้วของสมเด็จพระนพรัตน์ ทุกประการ จึงเปลี่ยมล้นด้วยอำนาจพุทธคุณอย่างที่สุด

           ลูกประคำ แพร่หลายมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ในตำรับวัดป่าแก้วของสมเด็จพระนพรัตน์ได้ระบุไว้ว่า “ได้มีการสร้างลูกประคำปราบหงสาวดี ถวายแด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพื่อทรงออกศึกกู้ชาติในยามที่ทรงสิ้นพระชนม์ชีพ ณ เมืองหาง ก็ทรงสร้อยประคำคล้องติดพระศออยู่อย่างแนบแน่น เพราะทรงนับถือสมเด็จพระนพรัตน์อาจารย์องค์สำคัญ”

            ลูกประคำ ตามตำรับโบราณจะใช้ว่านที่เป็นมงคลทั้ง 108 มาบดรวมให้เข้ากันกับผงยาจินดามณี และปั้นเป็นลูกกลมๆ เอาแผ่นโลหะ หรือใบลานเขียนตัวยันต์แล้วม้วนเป็นตะกรุดเสียบเข้าไปให้เป็นแกนรูตรงกลางลงรักทับตากให้แห้งเจาะรูแล้วนำมาร้อยให้ครบ 108 เม็ด และได้มีการใช้ไม้เนื้อหอม ไม้งิ้วดำไม้มงคลต่างๆ งาช้าง กระดูกช้าง หินหยก ในปัจจุบันได้ใช้พลาสติกนำมาทำเป็นลูกประคำ ลูกประคำจำนวน 108 เม็ด ถือเป็นเลขมงคล ในศาสนาพุทธ และศาสนาพราหมณ์ไปจนถึงอาถรรพณ์เวท พระอรหันต์ 108 รูป สวดสาธยายพระคาถา 108 จบ 
            เมื่อได้นำประคำร้อยครบ 108 เม็ด แล้วปลุกเสกลงเลขยันต์ กล่าวไว้ว่ามีศิริอานุภาพใช้ป้องกันเขี้ยวงาศตราวุธ ป้องกันการกระทำคุณไส ใช้ภาวนาเป็นคาถาแคล้วคลาด และนำติดตัวเป็นเสน่ห์ 

 

Visitors: 343,003