เหรียญหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน รุ่นแรก ปี 2472 เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน รุ่นแรก ปี 2472 เนื้อทองแดง

            เหรียญหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2472 จัดสร้างโดยพระครูประสิทธิสมณการ (ต้าน เมนะจินดา) ซึ่งเป็นชาวหัวหิน อุปสมบทบวชที่วัดจักวรรดิราชาวาส กรุงเทพ ร่วมกับคณะศิษญานุศิษย์ สร้างถวายเพื่อเป็นที่ระลึก ในวาระมงคลที่ หลวงพ่อนาค สิริอายุครบ 6 รอบ หรือ 72 ปี 

            ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปทรงเสมา มีหูในตัว ขอบข้างเลื่อย ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อนาคหน้าตรงครึ่งองค์ ข้างบนจารึก “ที่ระลึก” ข้างล่างจารึก “พระครูวิริยาธิการี” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเหรียญเป็นยันต์อุณาโลม ล่างลงมาเป็นอักขระขอม

การจัดสร้างมีทั้งหมด 3 เนื้อ

1.เนื้อทองคำ 10 เหรียญ

2.เนื้อเงิน 100 เหรียญ

3.เนื้อทองแดง 900 เหรียญ 

 

            พระครูวิริยาธิการี หรือ “หลวงพ่อนาค ปุญญนาโค” วัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระเกจิเรืองนามเมืองประจวบฯ ท่านเกิดวันอาทิตย์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 9 ปีมะเส็ง พ.ศ.2400  ณ บ้านลัดโพ อ.คลองกระแซง จ.เพชรบุรี และได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 19 ปี จนอายุครบอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดหลังป้อม ซึ่งมีเจ้าอาวาสวัดบ้านแหลม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลังจากอุปสมบทแล้วหลวงพ่อเป็นผู้ที่ใฝ่ในการศึกษา ได้พยายามศึกษาพระเวรวิทยาคมต่างๆ โดยไปฝากตัวเป็นศิษย์กับคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงในแถบนั้น อาทิเช่น หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง, หลวงพ่อเอี่ยม วัดสันด่าน, หลวงพ่อภู วัดบางกระพร้อมและหลวงพ่อสุก วัดหลังป้อม เป็นต้น

            ต่อมาท่าน ได้สาสิขาออกมาเป็นฆราวาส มีครอบครัว และเกิดการเบื่อหน่ายในชีวิตฆราวาสจึงได้หวนกลับไปอุสมบทอีกครั้ง ที่วัดโตนดหลวง เพชรบุรี ต่อมาได้รับนิมนต์จากญาติโยมชาวบ้าน ให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหัวหิน เนื่อวจากเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ขมังเวททรงคุณวิทยา และเป็นนักพัฒนา 

หลวงพ่อนาค ท่านได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม 2477 รวมสิริอายุได้ 77 ปี 42 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,994