พระนาคปรกใบมะขาม ท่านเจ้าคุณสนิท วัดท้ายตลาด เนื้อทองแดง

     พระปรกใบมะขามรุ่นแรกท่านเจ้าคุณสนิทวัดโมลีโลกยาราม (วัดท้ายตลาด) กรุงเทพฯ จัดสร้างขึ้นในปี พ..2456 เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในโอกาสอายุครบ 5 รอบ (60 ปี)  

     ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญปั้มขนาดเล็กพุทธศิลปะสมัยลพบุรี ด้านหน้าเหรียญเป็นพระประธานประทับนั่งแสดงปางสมาธิราบ มีพญานาค 7 เศียร ขดเป็นพุทธบัลลังก์ 3 ชั้น แผ่พังพานเหนือพระเศียรขององค์พระ ด้านหลังเหรียญ มีลักษณะเรียบ

     พระนาคปรกใบมะขามเจ้าคุณสนิท ส่วนใหญ่จะมีลักษณะค่อนข้างหนา และมีร่องรอยการแต่งขอบข้างเหรียญ ด้านข้าง เป็นเหรียญปั๊มตัดยุคเก่า ส่วนใหญ่มีร่องรอยการแต่งขอบ

     พระปรกใบมะขามท่านเจ้าคุณสนิท วัดท้ายตลาด นับว่าเป็นจักรพรรดิของพระนาคปรกใบมะขาม หรือสุดยอดของพระปรกใบมะขาม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนับเป็นพระเครื่องที่มีความสำคัญและพุทธคุณสูงส่ง

     หลวงพ่อเงิน ธัมมปัญโญ หรือ พระสนิทสมณคุณ หรือที่คนส่วนใหญ่มักนิยมเรียกว่า ท่านเจ้าคุณสนิทฯ อดีตเจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยารามหรือวัดท้ายตลาด เป็นชาวเขมร เกิดที่เมืองพระตะบอง เมื่อปี พ..2396 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) 

     ศึกษาร่ำเรียนอักขระสมัยในสำนักพระธรรมโกษา วัดนรา เมืองพระตะบอง ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ต่อมาบรรพชาเป็นสามเณรและอุปสมบทเมื่ออายุครบบรรพชาแล้ว เข้ามาศึกษาพระปริยัติธรรมในกรุงเทพฯ ที่วัดอรุณราชวราราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 

     ต่อมาได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็นที่พระครูปัญญาคทาวุธ ตำแหน่งเจ้าคณะเมืองพระตะบอง แล้วเลื่อนเป็นพระราชาคณะที่พระปัญญาคทาวุธ และพระสนิทสมณคุณ ผู้ช่วยเจ้าคณะมณฑล ตามลำดับ 

    จนเมื่อสยามประเทศคืนเมืองพระตะบอง และเสียมราฐให้แก่กรุงกัมพูชา ท่านจึงพาศิษยานุศิษย์ อพยพเข้ามาอยู่ที่กรุงเทพฯ ในคราวเดียวกับหลวงพ่อคง สุวัณโณ พระเกจิผู้เรืองนามอีกรูปหนึ่งซึ่งมาจำพรรษาที่วัดซำป่างาม จ.ฉะเชิงเทรา 

    ส่วนหลวงพ่อเงินได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม ท่านได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถาน และศาสนวัตถุในวัดที่ชำรุดทรุดโทรม จนวัดโมลีโลกยารามเจริญรุ่งเรืองเป็นที่เชิดหน้าชูตาเป็นที่เคารพศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนโดยถ้วนทั่ว 

    ท่านมรณภาพในปีพ..2463 สิริอายุ 68 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,955