พระร่วง กรุถ้ำมหาเถร

พระร่วงยืนกรุถ้ำมหาเถร.ลพบุรีถูกค้นพบเมื่อประมาณปี..2515-2516 มีนักนักสำรวจได้เข้าไปสำรวจถ้ำและพบไห 1-2 ใบเมื่อเปิดดูก็พบพระเครื่องยืนปางประทานพรหรือที่เรียกว่า "พระร่วง" เป็นพิมพ์ใหญ่ 300 องค์พิมพ์เล็ก 50 องค์พระหูยานประทานพรและอื่นๆอีกประมาณ 60 องค์จึงเอาชื่อถ้ำมาเป็นชื่อพระพิมพ์นี้ว่า "พระกรุถ้ำมหาเถร"

            พระร่วงยืนกรุถ้ำมหาเถรพุทธลักษณะพิมพ์ทรงจะเหมือนกับพระร่วงหลังลายผ้ากรุวัดพระศรีมหาธาตุ.ลพบุรีโดยเฉพาะพุทธศิลปะแบบ "ลพบุรีหน้ายักษ์" สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการนำ "องค์พระร่วงยืนหลังลายผ้าเนื้อชินเงินมาเป็นต้นแบบจึงมีพุทธลักษณะและความงดงามเหมือนกันทุกอย่าง

            พระร่วงยืนกรุถ้ำมหาเถรมีพุทธศิลปะเป็นแบบศิลปะลพบุรีโดยแท้พุทธลักษณะองค์พระประทับยืนแสดงปางประทานพรพระหัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระอุระพระหัตถ์ซ้ายทอดลงสู่เบื้องล่างอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้วพระพักตร์แลดูเคร่งขรึมและดุดันพระเกตุมาลาคล้ายดอกบัวตูมพระศกเป็นแบบจีโบ (กระจัง) จะเห็นเส้นขอบกระจังชัดเจนเป็นบางองค์บางองค์ไม่ค่อยชัดนักกนกข้างบางองค์เห็นรำไรบางองค์ก็ไม่เห็นเลยรวมถึงพระเนตรพระนาสิกและพระโอษฐ์บางองค์ก็เห็นบางองค์ก็ไม่เห็นด้านหลังส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะหลังกาบหมากและแอ่นเว้าเข้าเล็กน้อยส่วนหลังลายผ้าแบบพระร่วงหลังลายผ้ากรุวัดพระศรีมหาธาตุนั้นเท่าที่พบมีน้อยมากๆ

Visitors: 343,005