พระปิดตา วัดหนัง พิมพ์สองหน้า เนื้อสัมฤทธิ์เงิน

         พระปิดตาพิมพ์สองหน้า  เนื้อสัมฤทธิ์เงิน  วัดหนังกรุงเทพฯ

         หลวงปู่เอี่ยมท่านสร้างพระปิดตาไว้หลายอย่างด้วยกัน สามารถแยกตามเนื้อได้เป็น เนื้อสัมฤทธิ์ เนื้อตะกั่ว เนื้อผงใบลาน เนื้อผงหัวบานเย็น และเนื้อไม้แกะ  ซึ่งพระปิดตา และพระปิดทวารนี้จากคำบอกเล่าของผู้หลักผู้ใหญ่บอกต่อกันมาว่า หลวงปู่เอี่ยมท่านสร้างพระปิดตาเนื้อผงและพระปิดตาเนื้อไม้แกะขึ้นก่อน ต่อมาจึงได้สร้างพระปิดตาเนื้อตะกั่ว และเนื้อสัมฤทธิ์ขึ้น

         การจัดสร้างพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมจะให้ลูกศิษย์และญาติโยมช่วยกันจัดหาโลหะต่างๆ ที่จะนำมาเป็นส่วนผสมเนื้อสัมฤทธิ์แล้วให้ช่างรีดเป็นแผ่นบางๆ เพื่อลงอักขระเลขยันต์ จากนั้นมอบให้ช่างนำไปหลอมเทหล่อเป็นองค์พระอีกทีหนึ่ง การจัดสร้างในแต่ละครั้งนั้นมีจำนวนไม่มากนักแต่ก็มีการสร้างอยู่หลายครั้งเช่นกัน วิธีการเป็นการปั้นหุ่นเทียนแบบองค์ต่อองค์  องค์พระที่ออกมาจะมีลักษณะที่คล้ายกันแต่ขนาดอาจไม่เท่ากันเป๊ะ เป็นการสร้างที่ต้องใช้ความประณีต ลักษณะเป็นพระปิดตาที่มียันต์วางเป็นเส้นสายตลอดเกือบทั่วทั้งองค์พระการวางเส้นยันต์ช่างจะปั้นเทียนเป็นเส้นลักษณะคล้ายเส้นขนมจีนแล้วนำมาวางเป็นรูปยันต์ตามที่หลวงปู่กำหนดตอนยังเป็นหุ่นเทียนอยู่จากนั้นจึงนำไปเข้าเบ้าหลอมเทโลหะอีกครั้ง 

         พระปิดตาของหลวงปู่เอี่ยมจะมีลักษณะพิเศษที่นอกจากปิดพระเนตรแล้ว ในองค์เดียวกันจะมีการปิดพระกรรณ ปิดพระอุทร และปิดทวารด้วย ซึ่งมีเอกลักษณ์สำคัญ คือ พระหัตถ์ที่ลงมาปิดทวารจะล้วงออกนอกเข่า

         สำหรับพุทธคุณนั้นเด่นเป็นเลิศในด้านแคล้วคลาด, คงกระพัน, ชาตรี, เมตตา, โชคลาภ, มหาอุตม์, คุ้มครองป้องกันอันตรายได้อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,954