เหรียญหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา เนื้อเงินลงยา

     "เหรียญหลวงพ่อจาดเนื้อเงินลงยา"วัดบางกระเบา จังหวัดปราจีนบุรี
จัดสร้างขึ้นในปี พ..2495 เป็นเหรียญที่ระลึกแจกคณะกรรมการ วัดบางกระเบา  

เหรียญรุ่นนี้ด้านหน้ามีแบบเดียวแต่ด้านหลังมีสองแบบคือ

     1.แบบหลังหนังสือที่ระลึกคณะกรรมการ วัดบางกระเบา ๒๔๙๕มีทั้งแบบติดเข็มกลัดและไม่ติดเข็มกลัด ส่วนมากหลวงพ่อจาดจะจารอักขระยันต์ให้ทุกเหรียญ 

     2.แบบหลังเรียบส่วนมากหลวงพ่อจาดจะจารอักขระยันต์ให้ทุกเหรียญ

     ส่วนเหรียญที่นำมาให้ชม เป็นเหรียญหลวงพ่อจาด แจกกรรมการ (แบบหลังหนังสือ) ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญปั้มรูปทรงใบโพธิ์หูในตัว ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อจาด หน้าตรงครึ่งองค์ห่มจีวรลงยาสีเหลืองอยู่ในซุ้มรูปทรงเสมา ด้านข้างเป็นกนก ด้านบนเป็นยันต์อุณาโลม ด้านล่างจารึกข้อความ “(จาด) พระครูสิทธิสารคุณขอบรอบเหรียญลงยา ส่วนด้านหลังเหรียญมีข้อความว่าที่ระลึกคณะกรรมการ วัดบางกระเบา ๒๔๙๕และมีรอยจารอักขระยันต์ลายมือของหลวงพ่อจาด 

      "พระครูสิทธิสารคุณ" หรือ "หลวงพ่อจาด  คงฺคสโร" วัดบางกระเบา จังหวัดปราจีนบุรี เป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในช่วงสงครามอินโดจีนและสงครามโลกครั้งที่ 2 "จาด จง คง อี๋" ที่สร้างวัตถุมงคลมากมาย อาทิ เสื้อยันต์ ผ้ายันต์ ตะกรุด ฯลฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ทหารที่ออกสู้รบ ปรากฏว่าก็กลับมากันอย่างปลอดภัย จนเป็นที่กล่าวขาน กิตติศัพท์ของท่านเป็นที่เลื่องลือในด้านวิชาบังไพร ล่องหน หายตัววิชามหาอุด อยู่ยงคงกระพัน ฯลฯ วัตถุมงคลของท่านล้วนเป็นที่นิยมและแสวงหาอย่างสูง 

     ท่านเกิดที่บ้านดงน้อย อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ในปีพ..2415  ต่อมาท่านย้ายมาอยู่ที่ปราจีนบุรี เมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบถ ณ วัดบ้านสร้าง อำเภอบ้านสร้าง ได้รับฉายา "คงฺคสโร" แล้วไปจำพรรษาที่วัดเกาะแก้วเวฬุวัน ตำบลคงน้อย ซึ่งเป็นบ้านเกิดเพื่อร่ำเรียนด้านวิปัสสนากรรมฐานจากพระอาจารย์จีน พอพรรษาที่ 2 จึงไปจำพรรษาที่วัดไกรสีห์ บางกะปิ กรุงเทพมหานคร ศึกษาด้านพระปริยัติธรรมจนเชี่ยวชาญแล้วกลับมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดบางกระเบา  ท่านเป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและวัตรปฏิบัติอย่างสูง  ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ที่พระครูสิทธิสารคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับตำแหน่งเจ้าคณะแขวงอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี 

     หลวงพ่อจาด ท่านมรณภาพเมื่อปี พ..2499 สิริอายุรวม 85 ปี 65 พรรษา 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,971