พระปิดตาหลวงพ่อทับ วัดทอง เนื้อเงิน พิมพ์เศียรบาตร

พระปิดตาหลวงพ่อทับเนื้อเงิน วัดทอง (สุวรรณนารามกรุงเทพมหานครหลวงพ่อทับท่านได้สร้างวัตถุมงคลเป็นพระปิดตาและปิดทวารอยู่หลายครั้งและมีหลายเนื้อเช่นเนื้อสัมฤทธิ์เนื้อเมฆพัดและเนื้อผงคลุกรักพระปิดตาที่ท่านได้สร้างไว้มีอยู่หลายพิมพ์เช่นพิมพ์เศียรโต (เศียรบาตรพิมพ์ยันต์น่องซึ่งจะมียันต์ที่พระเพลาพิมพ์บายศรี  พิมพ์ตุ๊กตาพิมพ์นั่งยองพิมพ์นั่งบัวพิมพ์ยันต์ยุ่งเป็นต้น

     พระปิดตาเนื้อเงินของหลวงพ่อทับวัดทองได้รับการยกย่องว่าเป็นพระปิดตาเนื้อเงินที่มีศิลปะงดงามมากที่สุดเนื่องจากท่านมีฝีมือในเชิงช่างท่านจะออกแบบพระปิดตาของท่านเองโดยจะมีหุ่นเทียนเป็นตัวองค์พระหลังจากนั้นท่านจะกำหนดตัวยันต์และปั้นเทียนเป็นเส้นแบบขนมจีนจากนั้นจึงนำมาวางลงบนองค์พระอีกทีหนึ่งทีละองค์ดังนั้นพระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองจะไม่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้วทุกองค์เนื่องจากจะมีการสร้างหุ่นเทียนเป็นองค์พระและวางยันต์ทีละองค์ถึงแม้ว่าจะเป็นยันต์ตัวเดียวกันก็ตาม 

     พระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองจัดเป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระปิดตามหาอุตม์เนื้อโลหะซึ่งปัจจุบันหายากมากและมีค่านิยมสูงพระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองเด่นทางด้านเมตตามหานิยมคงกระพันและแคล้วคลาด

     พระครูเทพสิทธิเทพาธบดีหรือหลวงพ่อทับท่านเกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมปีพ..2390 ที่อำเภอบางกออกน้อยเมื่อท่านอายุครบ 21 ปีจึงได้อุปสมบทที่วัดช่างเหล็กคลองบางกอกน้อยได้รับฉายาว่า “อินทโชติ” ต่อมาท่านได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดทอง (สุวรรณารามหลวงพ่อทับท่านสนใจในศาสตร์แขนงต่างๆและมักเดินทางไปฝากตัวเป็นศิษย์กับพระอาจารย์เก่งๆหลายรูปไม่ว่าจะเป็นในด้านวิปัสสนากรรมฐานในด้านวิทยาคมและยังด้านศิลปกรรมในแขนงต่างๆท่านก็รอบรู้และมีฝีมือในด้านช่างหลายแขนงเช่นการแกะสลักไม้ปูนปั้นและการหล่อหลอมโลหะโดยเฉพาะการผสมสูตรเนื้อสัมฤทธิ์จนมีการขานกันว่าท่านเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุซึ่งความเป็นจริงท่านมีฝีมือในการผสมสูตรเนื้อสัมฤทธิ์ได้ดียิ่ง  หลวงพ่อทับท่านเป็นพระสงฆ์ที่มีผู้คนเคารพศรัทธามากในสมัยนั้นและเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เข้มขลังในวิทยาคมพระสหธรรมิกของท่านก็มีพระนันทวิริยะเถระ (โพธิ์ติสทัสโตวัดชัยพฤกษ์มาลาและสมเด็จพระสังฆราช (แพวัดสุทัศน์หลวงพ่อทับท่านได้รับสมณศักดิ์ครั้งสุดท้ายที่ “พระครูเทพสิทธิ์เทพาธิบดี

 หลวงพ่อทับมรณภาพลงในปี..2455 สิริอายุได้ 65 ปีพรรษาที่ 45

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,998