เหรียญข้างพญานาค ครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย วัดบ้านปาง ลำพูน

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัยนั่งสมาธิเต็มองค์บนอาสนะ ด้านข้างซ้ายและขวาเป็นลายพญานาค ด้านล่างมีข้อความว่า “พระศรีวิชัย” ด้านหลังตรงกลางเป็นยันต์ ข้าวหลามตัด

ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นชาวลำพูนโดยกำเนิด เกิดปีขาล เดือน 9 เหนือ (เดือน 7 ของภาคกลาง) ขึ้น 11 ค่ำ ตรงกับวันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ.2421 ที่บ้านปาง ต.แม่ตืน (ปัจจุบันคือ ต.ศรีวิชัย) อ.ลี้ โยมบิดา-มารดาชื่อ นายควาย-นางอุสา มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน ท่านเป็นคนที่ 4 

        เดิมชื่อ ‘เฟือน’ หรือ ‘อินท์เฟือน’ หมายถึง การเกิดกัมปนาทหวั่นไหวถึงสวรรค์หรือเมืองของพระอินทร์ บ้างก็ว่า ‘อ้ายฟ้าร้อง’ เพราะขณะที่ท่านเกิด ปรากฏฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ท่านเป็นเด็กที่มีวรรณะผุดผ่อง ฉลาด มีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีความผูกพันกับพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็ก ชอบชวนบิดามารดาเข้าวัดอยู่เสมอ บิดามารดาจึงนำไปฝากเป็นศิษย์ พระอธิการขัติ เจ้าอาวาสวัดบ้านปาง เพื่อศึกษาอักขระสมัยและอักษรไทย 

        จนอายุ 18 ปี จึงบรรพชาเป็นสามเณร ศึกษาภาษาพื้นเมือง ภาษาบาลี-สันสกฤต ท่านก็เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและแตกฉาน เมื่ออายุครบบวชจึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ มีฉายา สิริวิชโย แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า พระศรีวิชัย ศึกษาเล่าเรียนทางวิปัสสนา และออกธุดงควัตรเพื่อศึกษาเพิ่มเติมกับหลายพระอาจารย์ผู้ทรงคุณจนมีความเข้าใจและเชี่ยวชาญอย่างถ่องแท้  

         เมื่อกลับสู่วัดบ้านปาง ได้สร้างทาน ศีล บารมี ชี้แนะแนวธรรมะ ทำนุบำรุงพระศาสนา จนเป็นที่เคารพของชาวเมืองและสาธุชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ต่างพากันเรียกท่านว่า "ครูบา" ซึ่งหมายถึง พระภิกษุอาวุโส 

         ตลอดชีวิตสมณเพศของครูบาเจ้าศรีวิชัย ท่านไม่เคยได้รับสมณศักดิ์ใดๆ แต่ทว่า ท่านได้บูรณะซ่อมแซมวัดวาอารามต่างๆ ทั้งที่เชียงใหม่และลำพูน จนพัฒนาขึ้นเป็นจำนวนมาก ด้วยศรัทธาของศิษยานุศิษย์ เพียงท่านออกปากก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น การสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ การบูรณะวัดสวนดอก บูรณะวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นต้น จนได้รับการยกย่องว่าเป็น  "นักบุญแห่งลานนาไทย"  

ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2481 สิริอายุ 60 ปี 40 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,955