เหรียญหลวงพ่อเอีย วัดบ้านด่าน รุ่นงานฉลองศาลาการเปรียญ เนื้อทองคำ

     เหรียญหลวงพ่อเอีย เนื้อทองคำ รุ่นงานฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านด่าน จังหวัดปราจีนบุรี จัดสร้างในปีพ.. 2519 สร้างเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านด่าน

     ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ หูเจาะ ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อเอีย ด้านบนของเหรียญมีรอยจาร ขอบด้านล่างเหรียญมีอักษรจารึกว่าหลวงพ่อเอียวัดบ้านด่านและมีการตอกโค๊ตตัวอะที่สังฆาฏิ ส่วนด้านหลังของเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ ด้านบนของเหรียญบริเวณขอบเหรียญมีตัวอักษรจารึกว่างานฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านด่านส่วนด้านล่างของเหรียญจารึกว่า.ประจันตคามจ.ปราจีนบุรี ๒๕๑๙

    หลวงพ่อเอีย คือหนึ่งในศิษย์สายตรงพระครูวิมลคุณากร หรือหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ร่ำเรียนวิชาจนเชี่ยวชาญพลังจิตเข้มขลังจึงปลุกเสกวัตถุมงคลทุกรุ่นศักดิ์สิทธิ์ และมีประสบการณ์สูง

    หลวงพ่อเอีย ท่านเกิดเมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2448 บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 17 ปี วันที่ 8 พฤษภาคม 2465 และต่อมาได้ถวายตัวเป็นศิษย์กับหลวงปู่ศุข ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า ได้ศึกษาพระกรรมฐานและวิทยาคมจากหลวงปู่ศุขอีกด้วย ครั้นถึงอายุได้ 20 ปี จึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2468 ณ พัทธสีมาวัดสัมพันธ์ ตำบลสัมพันธ์  อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีพระครูสังวรกิจเป็นพระอุปัชฌาย์  พระอธิการอ้วน วัดชัยมงคล เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการเคน เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน เป็นอนุสาวนาจารย์และได้รับฉายาว่า “กิตติโก” ท่านได้เรียนวิทยาคมจากพระอาจารย์โกลั่นฟ้า ซึ่งเป็นพระธุดงค์มาจากประเทศลาว ท่านได้ศึกษาวิชาไสยเวทย์จากพระอาจารย์มากมายเป็นระยะประมาณ 6 เดือนกว่า หลังจากนั้นพระอาจารย์โกลั่นฟ้าก็ออกเดินธุดงค์ต่อไป 

    ในปี พ..2482 หลวงพ่อเอียได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน ซึ่งวัตถุมงคลของหลวงพ่อเอียนั้นได้เป็นที่เลื่องลือไปทั่ว

หลวงพ่อเอียท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ..2521 รวมสิริอายุ 73 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 343,014