เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดนวลนรดิศ รุ่นฉลองพระอุโบสถ(รุ่นแรก) ปี2510 เนื้อทองคำ กรุงเทพ

           หลวงพ่อแช่มมีพระเครื่องอยู่หลายรุ่น แม้จะไม่มากเท่าของหลวงพ่อสดและหลวงปู่โต๊ะ แต่ในด้านความนิยมศรัทธานั้นไม่น้อย เหรียญมี 4 รุ่น คือ รุ่นแรกปี 2510, รุ่น 2 ปี 2513, รุ่น 3 ปี 2518 ฉลองอายุ 7 รอบ และรุ่นสุดท้าย ฉลองอายุ 90 ปี นอกนั้นก็มีพระผงสมเด็จ 9 ชั้น หูบายศรี, พระสมเด็จขาโต๊ะ, รูปเหมือน ส่วนพระกริ่งมีรุ่นเดียวปีพ.ศ.2518 พุทธคุณเหรียญหลวงพ่อแช่มโดดเด่นด้านแคล้วคลาด เมตตา มหานิยม

           หลวงพ่อแช่ม วัดนวลนรดิศ  ท่านเป็นศิษย์เอกและครองวัดต่อจากหลวงปู่ทิม พระอุปัชฌาย์ จึงซึมซับพุทธาคมไว้เต็มๆ ในสมัยของท่านได้ปรากฏความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านศาสนวัตถุ-ถาวรวัตถุและการศึกษา เนื่องจากท่านเป็นพระเถระที่ชอบพัฒนาสร้าง สรรค์ทั้งวัตถุและผู้คนอย่างแท้จริง

           หลวงพ่อแช่มหรือหลวงพ่อวัดนวลนรดิศเป็นชาวธนบุรีเกิดที่บ้านบางแวก (หลังวัดโตนดในปัจจุบัน) เขตภาษีเจริญกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 23 ..2534 ตรงกับวันพฤหัสบดีแรม 8 ค่ำเดือน 12 ท่านเป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 7 คนของนายค้วนและนางยิ้มเอี้ยวสำราญในสมัยเด็กได้ศึกษาเบื้องต้นกับชายตาบอดทั้งสองข้างชื่อ “นายมา” จนอายุ 18 ปี จึงออกจากบ้านไปบวชเณรที่วัดนวลนรดิศ อ.ภาษีเจริญ ตรงกับวันที่ 1 มี.ค.2453 มี พระสาสนานุรักษ์ (ทิม รตนโชโต) เป็นพระอุปัชฌาย์ ถัดมาอีก 2 ปี ก็อุปสมบทที่วัดนวลฯ กับพระอุปัชฌาย์รูปเดิม โดยมีพระปลัดเจือและพระสมุห์เทียม วัดนวลนรดิศ เป็นคู่สวด ได้รับฉายา “ธัมมานันโท” สมัยนั้นการเล่าเรียนของพระเป็นไปอย่างลำบากท่านต้องข้ามไปฝั่งพระนครเข้าศึกษานักธรรมในสำนักวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) มีพระวิเชียรกวี (ฉัตร) วัดหนังบางขุนเทียนครั้งยังอยู่วัดพระเชตุพนฯเป็นครูปี 2465 ก็สามารถสอบนักธรรมตรีได้จากสำนักเรียนแห่งนี้แล้วกลับมาศึกษาต่อด้านภาษาขอมกับพระอุปัชฌาย์จนอ่านเขียนได้คล่องแคล่วแม่นยำแม้กระทั่งท่องปาฏิโมกข์ภาษาบาลีได้เป็นอย่างดี

            เมื่อท่านมีอายุพรรษามากขึ้น หลวงปู่ทิมชราภาพลงจึงมอบหมายหน้าที่ให้เป็นครูสอนนักธรรม และรักษาการเจ้าอาวาสแทน จนถึงปี 2489 เป็นกรรมการตรวจธรรมสนามหลวง ปี 2491 เป็นเจ้าคณะตำบลปากคลองภาษีเจริญ ปี 2492 เป็นสาธารณูปการ อ.ภาษีเจริญ-หนองแขม พ.ศ. 2541 เป็นกรรมการสภาบริหารคณะสงฆ์จังหวัดธนบุรี

            ท่านได้มรณภาพด้วยโรคชรา ตรงกับวันที่ 2 มกราคม 2536 และจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดนวลนรดิศ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2527 ในวัย 92 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,729