รูปหล่อหลวงพ่อยอด รุ่นแรก วัดหนองปลาหมอ

รูปหล่อรุ่นแรก ปี 2487 หลวงพ่อยอด นี้ สร้างขึ้นหลังจากที่หลวงพ่อยอดมรณภาพแล้ว โดย พระครูวิบูลย์คณานุสรณ์ หรือ หลวงพ่อเฉื่อย อดีตเจ้าอาวาสวัดสหมิตรมงคล ศิษย์ของหลวงพ่อยอด ปรากฏว่าได้รับการยอมรับและยกย่องให้เป็นหนึ่งใน “เบญจภาคีพระรูปหล่อลอยองค์ยอดนิยม” อาจสืบเนื่องจาก ที่ใต้ฐานของรูปหล่อทุกองค์จะมี ‘ผงอัฐิของหลวงพ่อยอด’ บรรจุอยู่ด้วย แล้วอุดปิดด้วยโลหะทองแดง นอกจากนี้ พิธีปลุกเสก ก็มีพระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วมพิธีมากมาย อาทิ หลวงพ่อคง วัดพุทไธศวรรย์, หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อเกิด วัดสะพาน, หลวงพ่อนาค วัดหนองสีดา และ หลวงพ่อเที่ยง วัดศาลาแดง เป็นต้น 
พุทธลักษณะ เป็นรูปหล่อหลวงพ่อยอดเต็มองค์นั่งสมาธิ เหนืออาสนะชั้นเดียว ใต้ฐานคว้านเพื่อบรรจุอัฐิของหลวงพ่อยอด แล้วอุดด้วยโลหะทองแดง โดยลักษณะพิมพ์ทรงจะละม้ายคล้าย ‘รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน’ อาจเนื่องมาจากจัดสร้างจากโรงงานเดียวกันคือ “บ้านช่างหล่อ” เพียงอายุการสร้างห่างกันเกือบ 30 ปี
หลักในการดูต้องจำพิมพ์ให้แม่นยำ เนื่องจากลักษณะพิมพ์ทรงจะละม้ายคล้าย รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ให้ดูควมคมชัดของใบหน้าและริ้วจีวร ให้ดี ลักษณะองค์พระล่ำๆ ใต้ฐานองค์พระมีรอยตะไบและรอยอุดด้วยโลหะทองแดง หากเป็นของแท้ต้องเป็นบล็อกเช่นนี้ พระรุ่นนี้มีการแต่งพิมพ์ในหุ่น จะพบรอยประกบพิมพ์น้อยแต่จะยังคงมีรอยประกบให้เห็นอยู่
 ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,830