พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

สุดยอดพระเครื่องหนึ่งในชุดเบญจภาคี  พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ซึ่งถือว่าเป็นพระเครื่องที่นิยมสูงสุดและยกย่องให้เป็น "จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง" ทำให้นักสะสมพระเครื่องทั่วประเทศต่างอยากได้มาไว้ครอบครองบูชา
พระสมเด็จวัดระฆัง เป็นพิมพ์พระพุทธประทับนั่งขัดสมาธิ มีฐานสามชั้น ไม่ปรากฏรายละเอียดของพระพักตร์ ถือได้ว่าพระพิมพ์สมเด็จฯ มีพุทธศิลปแบบสมัยใหม่ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอีกทั้งทำด้วยผงวิเศษ
        มวลสารของพระสมเด็จฯ ส่วนใหญ่ เป็นปูนขาวผสมผงพระพุทธคุณ คือ ผงมหาราช อิทธิเจ ปถมัง ตรีนิสิงเห ฯลฯ โดยท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นผู้ทำผงกรรมวิธีแบบโบราณ  นอกจากนี้ยังมีอิทธิวัตถุอื่น เช่น ใบลานเผา ว่าน อิฐหัก ดอกไม้บูชาพระ เศษไม้ ฯลฯ ทั้งหมดนำมาโขลกผสมประสานด้วยน้ำมันตังอิ้ว ทำให้เนื้อพระไม่เปราะหรือแตกหักง่าย เนื้อพระมีความหนึกนุ่ม
ที่นำมาให้ชมคือพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ดูพิมพ์ให้ถูกต้องเช่นองค์นี้ และองค์นี้จะมีการตัดชิดซุ้มฝั่งซ้ายขององค์พระและ มวลสารขึ้นเม็ดแดงเม็ดดำหรือขาวเหลืองอมน้ำตาลจะขึ้นให้เห็นตามบริเวณโดยทั่วอย่างชัดเจนด้านหลังผิวจะย่นๆ ด้านข้างจะมีความเป็นวัดระฆังฯ ซึ่งมีรอยหดรอยย่นมวลสารเม็ดแดงเม็ดดำปรากฎชัดเจน
 ด้านพุทธคุณของพระสมเด็จวัดระฆังนั้น จะเด่นทางด้านโภคทรัพย์และเมตตามหานิยม
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,782