เหรียญพระนาคปรกจเรฯ ท่านเจ้าคุณนรฯ เนื้อทองคำ

 

เหรียญนาคปรกจเรตำรวจท่านเจ้าคุณนรรัตน์วัดเทพศิรินทราวาส ปี ..2513 เนื้อทองคำ

เหรียญนาคปรกจเรตำรวจท่านเจ้าคุณนรฯได้อธิษฐานจิตเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2513 พระอุโบสถวัดเทพศิรินทราวาสจัดสร้างโดยอดีตจเรตำรวจพล..ชนะวงศ์ขอุ่ม (จเรตำรวจ) เพื่อแจกจ่ายเป็นศิริมงคลให้แก่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงภัยอันตรายโดยรวบรวมทุนทรัพย์ที่ได้จากการนี้ไปบูรณะปฏิสังขรณ์วัดอุ่มพุทธาราม.พนมสารคาม.ฉะเชิงเทรา

เหรียญนาคปรกจเรตำรวจท่านเจ้าคุณนรฯรุ่นนี้มีพิมพ์ 2 บล็อค 

1.บล็อค 3 จุด 

2.บล็อคดาวกระจาย

จำนวนการจัดสร้างมี 3 เนื้อคือ

เนื้อทองคำ 9 องค์

เนื้อเงิน 100 องค์

เนื้อทองแดง 84,000 องค์

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปไข่หูในตัว

ด้านหน้าเหรียญเป็นพระพุทธนาคปรกมีข้อความว่าปลุกเสกโดยท่านธมฺมวิตกฺโก (ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต)”

ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์น้ำเต้ามีข้อความว่าในงานทอดผ้าป่าวัดอุ่มพุทธารามของจเรตำรวจ..๒๕๑๔"

 

ท่านธมฺมวิตกฺโกภิกขุ" หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "เจ้าคุณนรฯ" หรือพระยานรรัตนราชมานิตเป็นผู้มีความกตัญญูสูงสุดมีสัจจะมั่นคงมีขันติวิระยะแรงกล้ามีเมตตาและทรงคุณธรรมอันประเสริฐสามารถปฏิบัติธรรมสำเร็จผลสูงสุดท่านจึงเป็นแบบอย่างที่ดีให้นสาธุชนได้เคารพกราบไหว้สักการะบูชาในฐานะผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและปฏิบัติออกจากทุกข์โดยแท้จริง

 

พระยานรรัตนราชมานิตมีนามเดิมว่าตรึกจินตยานนท์เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์.. 2440 ที่บ้านใกล้วัดโสมนัสวรวิหารกรุงเทพฯเป็นบุตรของพระนรราชภักดี (ตรองจินตยานนท์ ) และนางนรราชภักดี ( พุกจินตยานนท์) ศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนวัดโสมนัสฯชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดเบญจมบพิตรชั้นอุดมศึกษาที่โรงเรียนข้าราชการพลเรือนหอวัง (ต่อมาได้ยกฐานะเป็นจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ) ได้รับประกาศนียบัตรในวิชารัฐศาสตร์เมื่อจบการศึกษาแล้วได้เข้าซ้อมรบเสือป่าที่ค่ายหลวงอำเภอบ้านโป่งจังหวัดราชบุรีพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทอดพระเนตรและพอพระราชหฤทัยจึงโปรดเกล้าฯรับสั่งชวนให้เข้ารับราชการในราชสำนักนับแต่นั้นเป็นต้นมาท่านได้เข้ารับราชการเริ่มแรกในกรมมหาดเล็กหลวงแผนกตั้งเครื่องตำแหน่งมหาดเล็กวิเศษเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์.. 2475 และในระยะเวลาเพียง 9 ปีท่านก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้เป็นเจ้ากรมห้องพระบรรทมมีบรรดาศักดิ์เป็นพระยานรรัตนราชมานิตเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม.. 2465 ขณะที่มีอายุ 25 ปีและได้เป็นองคมนตรีในรัชกาลที่ 6 เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม.. 2467

 

ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิตรับราชการจนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตขณะนั้นท่านมีทั้งฐานะทั้งทรัพย์สมบัติและโอกาสที่จะหาความเจริญในทางโลกต่อไปอย่างพร้อมมูลแต่ท่านได้สละทุกสิ่งทุกอย่างออกอุปสมบทเพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายแด่สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพเมื่อวันที่ 24 มีนาคม.. 2468 วัดเทพศิรินทราวาสโดยมีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญญาณวรเถระ) เป็นพระอุปัชฌาชย์ได้รับฉายาทางสมณเพศว่า "ธมฺมวิตกฺโกภิกขุ" และท่านก็ได้ครองสมเพศตลอดมาจนถึงมรณภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,843