พระกริ่งเขมรน้อย พิมพ์ใหญ่ วัดสุทัศน์

ประวัติพระกริ่ง พระกริ่งเขมรน้อยนี้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงสร้างขึ้นในประมาณปี..2455-2458 ขณะท่านยังทรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมมุนีโดยโปรดให้นำแบบพิมพ์พระกริ่งบาเก็งมาให้นายช่างย่อส่วนดัดแปลงพิมพ์ให้มีขนาดเล็กลง

พระกริ่งเริ่มขึ้นที่ในประเทศทิเบตและจีนจึงเรียกติดปากว่า พระกริ่งทิเบต และพระกริ่งหนองแสพระกริ่งเป็นพระพุทธเจ้าปางมาช่วยโปรดสัตว์โลกหรือเรียกกันว่า "พระไภสัชคุรุ" เป็นพระพุทธเจ้าปางหนึ่งของลัทธิมหายานซึ่งหมายความว่าทรงเป็นครูในด้านเภสัชคือการรักษาพยาบาลต่อมาได้แพร่หลายมากนิยมสร้างในเขมรเรียกว่าพระกริ่งอุบาเก็งหรือ พระกริ่งพนมบาเก็งและพระกริ่งพระปทุมสุริยวงศ์

 

สำหรับพระพระกริ่งที่มีชื่อเสียงทรงคุณวิเศษมีผู้นิยมนับถือกันมากยิ่งในปัจจุบันนี้ยิ่งหายากต้องยกให้ #พระกริ่งวัดสุทัศนฯเพราะสมเด็จพระสังฆราช(แพ) ทรงสร้างไว้จำนวนไม่มากพระกริ่งพระชัยวัฒน์สุดยอดพิธีกรรมุ

 

พระกริ่งเขมรน้อยมีอยู่ด้วยกันสองพิมพ์คือพระกริ่งเขมรน้อยพิมพ์ใหญ่และพระกริ่งเขมรน้อยพิมพ์เล็กซึ่งขนาดจะเล็กกว่ากันไม่มากนัก

พิมพ์ใหญ่ส่วนกว้างของฐานราว 2.1 ถึง 2.2 ส่วนสูง 3.5 ถึง 3.6 ความกว้างความสูงขนาดสมเด็จมาตรฐานกลาง...ทั้งชะลูดเรียวบางส่วนพิมพ์เล็กก็ย่อส่วนลงไปอีก

 

เนื้อของพระกริ่งรุ่นนี้เป็นเนื้อนวโลหะเมื่อได้ผ่านการใช้สัมผัสผิวจะกลับดำสนิทถ้าได้ใช้แว่นขยายส่องดูก็จะเห็นประกายเงินขึ้นอยู่ทั่วไปแต่ก็มีบ้างที่บางองค์อาจจะมีผิวที่ไม่กลับดำสนิทนักแต่โดยส่วนใหญ่จะกลับดำสนิทแทบทุกองค์ครับการบรรจุเม็ดกริ่งนั้นเป็นแบบกริ่งในตัวและอุดที่บริเวณฐานด้านหลังเหมือนกับพระกริ่งของเจ้าประคุณสมเด็จทั่วๆไป

 

พุทธคุณพระกริ่ง

มูลเหตุที่สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงสร้างพระกริ่งและพระชัยวัฒน์นั้นมีดังจะกล่าวต่อไปนี้คือทรงเล่าว่าเมื่อพระองค์ดำรงสมณศักดิ์เป็นพระศรีสมโพธิครั้งนั้นสมเด็จพระวันรัต (แดง) อาพาธเป็นอหิวาตกโรคสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรสครั้งยังทรงเป็นกรมหมื่นเสด็จมาเยี่ยมเมื่อรับสั่งถามถึงอาการของโรคเป็นที่เข้าพระทัยแล้วรับสั่งว่าเคยเห็นกรมพระยาปวเรศฯเสด็จพระอุปัชฌาย์ของพระองค์อาราธนาพระกริ่งแช่น้ำอธิษฐานขอน้ำพระพุทธมนต์แล้วให้คนไข้เป็นอหิวาตกโรคกินหายเป็นปกติ

พระองค์จึงรับสั่งให้มหาดเล็กที่ตามเสด็จไปนำพระกริ่งที่วัดบวรนิเวศแต่สมเด็จฯทูลว่าพระกริ่งที่กุฏิมีสมเด็จพระมหาสมณเจ้าจึงรับสั่งให้นำมาแล้วอาราธนาพระกริ่งแช่น้ำอธิษฐานขอน้ำพระพุทธมนต์แล้วนำไปถวายสมเด็จพระวันรัต (แดง) เมื่อท่านฉันน้ำพระพุทธมนต์แล้วโรคอหิวาต์ก็บรรเทาหายเป็นปกติส่วนจะเป็นพระกริ่งสมัยไหนพระองค์ท่านรับสั่งว่าจำไม่ได้

 

ปัจจุบันพระกริ่งเขมรน้อยจัดเป็นพระกริ่งยอดนิยมที่หาชมยากเนื่องจากสมเด็จท่านทรงสร้างไว้จำนวนน้อยมากมีการสัญนิฐานว่าพระกริ่งทั้งสองพิมพ์มีจำนวนการสร้างรวมกันไม่น่าเกิน๑๐๐องค์เท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,865