เหรียญหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ รุ่นแรก เนื้อทองแดง

           "เหรียญหลวงพ่ออี๋ รุ่นแรกเนื้อทองแดง"วัดสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
           จัดสร้างในปี พ..2473 ซึ่งในปัจจุบันเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมสูงมาก
          
การจัดสร้าง เนื่องด้วยทางวัดสัตหีบได้กำหนดหล่อพระพุทธรูปพระประธานประจำพระอุโบสถ คณะศิษย์จึงได้ขออนุญาตหลวงพ่อจัดสร้างเหรียญ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมบริจาคปัจจัย โดยจัดสร้างเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์รูปไข่ และพิมพ์พุ่มข้าวบิณฑ์
           
เหรียญหลวงพ่ออี๋เหรียญนี้เป็น "พิมพ์รูปไข่" ปั๊ม ขอบกระบอก หูเชื่อม ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่ออี๋นั่งสมาธิเต็มองค์ด้านบนเป็นตัวอุณาโลม และมีอักขระขอม "อุมะอะ" ข้างหลวงพ่อมีอักษรไทยเขียนว่า "พระอุปัชฌาย์อี๋" และ "วัดสัตหีบฯใต้อาสนะเป็นรูปดอกจันทน์ ส่วนด้านหลังเหรียญเป็นยันต์บริเวณรอบขอบเหรียญเขียนอักษรไทยว่า "ที่ระฤก ในงานหล่อพระพุทธรูป พ..๒๔๗๓

 

           "พระครูวรเวทมุนี" หรือ "หลวงพ่ออี๋" เจ้าอาวาสวัดสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ท่านเกิดเมื่อปี พ..2408 ท่านอุปสมบท ณ วัดอ่างศิลานอกอำเภอศรีราชา โดยมีพระอุปัชฌาย์จั่น วัดเสม็ดเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ทิมเป็นพระกรรมวาจาอาจารย์ พระอาจารย์แดงเป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลวงพ่ออี๋ได้รับฉายาว่า "พุทธสโรหลวงพ่ออี๋ได้อยู่ศึกษาธรรมะและเวทมนตร์ต่างๆ กับพระอาจารย์แดงถึง 6 พรรษา ก่อนไปฝากตัวเป็นศิษย์กับหลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน ซึ่งช่วงนั้นมีชื่อเสียงมาก และท่านยังได้ออกธุดงควัตรไปทั่วทุกภาค 
           ต่อมาท่านได้ธุดงค์ปักกลดบริเวณอ่าวสัตหีบ ชาวบ้านละแวกนั้นต่างเลื่อมใสศรัทธา และได้สร้างวัดขึ้นโดยมีชาวบ้านและลูกศิษย์ร่วมแรงร่วมใจกันจนสำเร็จ และเรียกว่า วัดสัตหีบหรือวัดหลวงพ่ออี๋มาจนทุกวันนี้ โดยหลวงพ่ออี๋ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดรูปแรกและท่านมรณภาพในปี พ..2489

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,921