เหรียญนักกล้าม หลวงพ่อมุม วัดปราสาทเยอร์ เนื้อทองคำ

     "เหรียญนักกล้ามหลวงพ่อมุมเนื้อทองคำ"วัดปราสาทเยอร์ จังหวัดศรีสะเกษ จัดสร้างในปี 2517  

     ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญทรงรูปไข่ หูเจาะ ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อมุม นั่งขัดสมาธิเต็มองค์ แขนลักษณะเป็นกล้าม ด้านข้างของหลวงพ่อทั้งสองมีลายกนก  บริเวณด้านล่างลายกนกด้านขวามือของหลวงพ่อจะมีโค้ตด้านล่างเหรียญมีอักษรจารึกข้อความว่าหลวงพ่อมุม

     ส่วนด้านหลังเหรียญ มีตัวอักษรจารึกอยู่บริเวณรอบขอบเหรียญข้อความว่าทุนนิธิประสาธน์ขันธคุณ  วัดปราสาทเยอร์เหนือ  ๒๕๑๗  ศรีสะเกษและตรงกลางเหรียญค่อนไปทางล่างมีข้อความว่าอายุ๘๙ปีและมีรอยจารเป็นภาษาขอมทั้งด้านหน้าและด้านเหรียญอยู่ทุกเหรียญอีกด้วย

    "หลวงพ่อมุม  อินฺทปญโญ" วัดปราสาทเยอร์ จังหวัดศรีสะเกษ นามเดิมว่า "มุม" นามสกุล "บุญโญท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรขณะท่านอายุ 12 ปี ที่วัดปราสาทเยอร์เหนือ และอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2449 ขณะท่านอายุครบ 20 ปี โดยมีพระอาจารย์ปริมเจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอร์เหนือเป็นพระอุปัฌชาย์ พระอาจารย์พรหมมา วัดสำโรงระวี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ทอง วัดไพรบึงเป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

     ภายหลังอุปสมบทท่านได้เพียรศึกษาพระปริยัติธรรมบาลีไวยากรณ์พระธรรทบทมูลกัจจายนะสูตรกรรมฐานและคาถาอาคมการลงอักขระเลขยันต์ต่างๆ จนเชี่ยวชาญอีกทั้งอักขระขอมคาถาอาคมไสยเวทย์จากพระอาจารย์เขมร และพระอาจารย์จากประเทศลาวจนมีความเชี่ยวชาญฝึกปฏิบัติสมถะกรรมฐาน และวิปัสนากรรมฐานจนมีจิตและสมาธิอันกล้าแข็งแน่วแน่ตามลำดับ 

     ภายหลังพระอาจารย์ปริม เจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอร์เหนือได้มรณภาพลง ชาวบ้านจึงนิมนต์หลวงพ่อมุมมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดปราสาทเยอร์เหนือท่านได้พัฒนาวัดปราสาทเยอร์เหนือจนมีความเจริญขึ้นทั้งในด้านถาวรวัตถุ และกิจการทางพระพุทธศาสนา

     หลวงพ่อมุม อินฺทปญโญ มรณะภาพเมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายน 2522 สิริอายุรวม 93 ปี 73 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,879