เหรียญหล่อพระนาคปรกใบโพธิ์เจ้าคุณนรฯ เนื้อทองคำ

     เหรียญหล่อพระนาคปรกใบโพธิ์เจ้าคุณนรฯ เนื้อทองคำ วัดเทพศิรินทร์ กรุงเทพมหานคร จัดสร้างในปีพ..2513 โดยพระครูอุดมสารโสภณ ออกแบบพิมพ์โดยนายช่างเกษม  มงคลเจริญ โดยท่านเจ้าคุณอุดมสารโสภณได้สั่งให้นายช่างเกษม  มงคลเจริญ สร้างพระพิมพ์นี้ขึ้นมา และท่านเจ้าคุณนรฯ ได้อธิษฐานจิต ปลุกเสกให้ในวันที่ 5 ธันวาคม พ..2513 ในการจัดสร้างมี 3 เนื้อด้วยกัน ได้แก่ เนื้อทองคำ จำนวน 150 องค์, เนื้อเงินจำนวน 150 องค์ และเนื้อนวะโลหะ จำนวน 7,300 องค์

     ลักษณะของเหรียญหล่อพระนาคปรกใบโพธิ์เจ้าคุณนรฯ นั้น  ด้านหน้าเป็นพระนั่งปางสมาธิขัดเพชร อยู่บนฐานตัวนาค 3 ชั้น นาคมี 7 เศียร ด้านขวามือขององค์พระมีอักษรเขียนว่า "สุโข" มีวงกลมอยู่ด้านหน้าตัวอักษร มีเลข "" ปรากฏอยู่ และมีการตอกโค๊ดตัว "นะ" ด้านซ้ายมือ มีตัวอักษรเขียนว่า "วิเวโก" และมีเลข "" ปรากฏอยู่  สันนิษฐานว่าเลข ๗๓ เป็นจำนวนอายุท่านเจ้าคุณนรฯ และท่านเกิดวันเสาร์จึงออกแบบให้เป็นพระประจำวันเสาร์ ส่วนด้านหลังเป็นรูปยันต์น้ำเต้าด้านล่างเป็นภาษาบาลีอ่านว่า "ธัมมวิตักโกภิกขุ" ด้านใต้ฐานจารึกปีพ.. ที่สร้าง๒๕๑๓ 

 

     "ท่านเจ้าคุณนรฯ ธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ" หรือ "พระยานรรัตนราชมานิต" ท่านเจ้าคุณนรฯ เกิดที่หลังวัดโสมนัสวิหาร อำเภอป้อมปราบศัตรูพ่ายกรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2440 อุปสมบทเมื่อวันที่ 24 มีนาคมพ..2468 ณ วัดเทพศิรินทราวาส โดยมีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถระ) เป็นพระอุปัชฌาชย์ได้รับฉายาทางสมณเพศว่า "ธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ" 

     ท่านดำรงเพศสมณะด้วยความเคร่งครัดต่อศีล เป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นที่ยอมรับและได้รับความเคารพนับถือจากพุทธศาสนิกชนเป็นตัวอย่างของสงฆ์ผู้ทรงศีลบริสุทธิ์ ไม่ใฝ่หาลาภสักการะ ใฝ่หาชื่อเสียงเกียรติคุณ เป็นผู้ปฏิบัติตรงต่อพระธรรมวินัย มีความกตัญญูเป็นเลิศยากที่จะหาผู้ใดทัดเทียมได้

     ท่านถึงแก่กาลมรณภาพวันที่ 8 มกราคม 2514 สิริอายุ 74 พรรษา 46

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,897