เหรียญหลวงพ่อเทศน์ วัดคอกช้าง ปี 2480

     "เหรียญหลวงพ่อเทศน์ วัดคอกช้าง" จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดสร้างในปี พ.ศ.2480 โดยคณะศิษย์ซึ่งได้ขออนุญาตหลวงพ่อเทศน์จัดงานทำบุญฉลองอายุ 60 ปีของหลวงพ่อเทศน์และขออนุญาตจัดสร้างเหรียญรูปท่านขึ้นเป็นครั้งแรก

     ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ ข้างกระบอก หูเชื่อม ด้านหน้าหรียญด้านบนมีข้อความว่าพระครูประสงค์สารการตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อหน้าตรงครึ่งองค์  และมีรูปเสืออยู่ใต้องค์หลวงพ่อ 

     ด้านหลังเหรียญ บริเวณขอบเหรียญด้านบนมีข้อความว่าในกาลที่อายุบรรจบ ๖๐ปี ตรงกับ พ..๒๔๘๐ตรงกลางเป็นยันต์  บริเวณขอบเหรียญด้านล่างมีข้อความว่าเทศน์โยธารักษ์

     "พระครูประสงค์สารการ" หรือ "หลวงพ่อเทศน์  โยธารักษ์" เกิดเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ..2421 ที่บ้านตำบลท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานีบิดาของท่านมีศักดิ์เป็นขุนโยธารักษ์ (ชู) มารดาชื่อเปี่ยม เมื่อท่านอายุได้ 21 ปี ได้อุปสมบทที่วัดถ้ำใหญ่ วันที่ 7 มิถุนายน พ..2442 โดยมีท่านพระครูโสภณเจตสิการาม (พระอุปัชฌาย์คง) เป็นพระอุปัชฌาย์  ได้รับนามฉายาว่า "ธัมมจร" ต่อมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดคอกช้าง (วัดวิชิตดิตถาราม) มาจนถึงปี พ..2476 จึงได้รับสมณศักดิ์ที่พระครูประสงค์สารการ ตำแหน่งเจ้าคณะแขวง

     หลวงพ่อเทศน์ ท่านมีความรู้เรื่องสมุนไพรใช้ในการรักษาโรค และท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีวิชาอาคมขลัง เป็นที่ประจักษ์ของคนในย่านนั้น ชาวบ้านและลูกศิษย์ให้ความเคารพศรัทธาเลื่อมใสจำนวนมาก

     หลวงพ่อเทศน์ ท่านมรณภาพลงในวันที่ 25 มิถุนายน พ..2502 สิริอายุได้ 81 ปีพรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,845