เหรียญเสมาหลวงพ่อโสธร เนื้อเงินกะไหล่ทองลงยา ปี 2509

     "เหรียญเสมาหลวงพ่อโสธร เนื้อเงินกะไหล่ทองลงยา วัดโสธรวรวิหาร" จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดสร้างในปี พ..2509 

     ลักษณะของเหรียญเป็นเหรียญปั้มรูปทรงเสมา มีหูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปจำลองหลวงพ่อพระพุทธโสธรเต็มองค์ มีอักษรข้อความว่าหลวงพ่อโสธรอยู่ด้านข้าง พื้นเหรียญลงยาสีฟ้า ส่วนด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ห้า ด้านบนมีอักษรข้อความว่าวัดโสธรวรารามวรวิหารด้านล่างมีอักษรข้อความว่าจังหวัดฉะเชิงเทรา ๒๕๐๙ล่างสุดมีอักษรย่อ..” หมายถึง "พระราชพุทธิรังสี" ซึ่งเป็นผู้ที่จัดสร้างเหรียญรุ่นนี้

     กล่าวคือเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปีพ..2508 พระราชพุทธิรังสี เจ้าอาวาสวัดโสธร ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณชั้นราชที่พระราชพุทธิรังสีมหามุนีโสธรวราบาลอักษรย่อตัว "" ก็คือพระราชตัว "" ก็คือพุทธรังสีนั้นเอง
     เหรียญเงินลงยาหลวงพ่อโสธร มีด้วยกัน 5 สี คือ

1.เนื้อเงินลงยาสีเหลือง 

2.เนื้อเงินลงยาสีฟ้า 

3.เนื้อเงินลงยาสีน้ำเงิน 

4.เนื้อเงินลงยาสีเขียว 

5.เนื้อเงินลงยาสีแดง

     "หลวงพ่อโสธร" หรือ "หลวงพ่อพระพุทธโสธร" เป็นพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 

     สำหรับความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรนั้น ผู้คนจากทั่วสารทิศนั้นต่างมาขอพรหลวงพ่อโสธรในหลายๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าขาย สุขภาพ ความสำเร็จในชีวิต เงินทองหรือโชคลาภ ซึ่งเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับบุญและวาสนาของแต่ละคนด้วย

     ส่วนคนเฒ่า คนแก่ ในสมัยก่อน มักจะนำขี้ธูป เศษดอกไม้ที่ไหว้ของหลวงพ่อโสธร รวมถึงน้ำมนต์ ไปอธิษฐานจิตขอพรกับหลวงพ่อ บ้างก็นำไปทำยาหรือเก็บเอาไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,899