เหรียญฉลุหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เนื้อเงิน

     ไเหรียญฉลุหลวงปู่เอี่ยม เนื้อเงิน วัดหนัง กรุงเทพมหานคร"

     เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ถือเป็นเหรียญสุดยอดนิยมของพระเครื่องประเภทเหรียญ จัดอยู่ในชุดเบญจภาคีเหรียญ จัดสร้างขึ้นเมื่อคณะศิษย์ของหลวงปู่ได้ขออนุญาตจัดสร้างขึ้นไว้เป็นที่ระลึก เป็นเหรียญที่ช่างได้ออกแบบพิเศษขึ้นมา สร้างตามจำนวนผู้สั่งทำ ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์ที่ใกล้ชิด มีเนื้อทองคำ และเนื้อเงิน โดยคุณหมอกิมลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดเป็นผู้ดำเนินการสร้าง 

     ลักษณะของเหรียญฉลุหลวงปู่เอี่ยมเหรียญนี้ เป็นเหรียญประกบ ด้านหน้าเหรียญจะเป็นรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยมนั่งขัดสมาธิเหนืออาสนะส่วนด้านหลังเหรียญ เป็นหลังยันต์สี่ เหรียญพิเศษฉลุประกบหน้าเป็นการแกะแม่พิมพ์ขึ้นใหม่ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง กรรมวิธีการสร้างเหรียญด้านหน้าและด้านหลังด้วยวิธีการปั๊ม เหรียญรุ่นนี้ทำเป็นชิ้นส่วนแล้วนำมาประกบกัน ด้านหลังเหรียญเป็นคนละชิ้นกับด้านหน้า

 

     "พระภาวนาโกศลเถระ" หรือ "หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง" ท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีพ..2375 หลวงปู่เอี่ยมอุปสมบทที่วัดราชโอรส เมื่อปีพ..2397 โดยมีพระสุธรรมเทพเถระ (เกิด) เป็นพระอุปัชฌาย์พระธรรมเจดีย์ (จีน) กับพระภาวนาโกศลเถระ (รอด) เป็นพระคู่สวดเมื่ออุปสมบทแล้วก็ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนางนองกับพระภาวนาโกศล (รอดศึกษาวิปัสสนาธุระและพุทธาคมกับหลวงปู่รอด หลวงปู่เอี่ยมก็ได้ติดตามหลวงปู่รอดมาจำพรรษาที่วัดโคนอน และศึกษาวิปัสสนาธุระและพุทธาคมกับหลวงปู่รอดจวบจนหลวงปู่รอดมรณภาพลง 

     ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระวันรัต (แดง) วัดสุทัศน์ช่วยคัดเลือกหาผู้ที่มีความสามารถเหมาะสมมาปกครองวัดหนัง สมเด็จพระวันรัตได้เลือกหลวงปู่เอี่ยมให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนังในปีพ..2441  และต่อมาได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระภาวนาโกศลเถระ และได้รับพระราชทานพัดยศงาสานฝ่ายวิปัสสนาธุระจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

     หลวงปู่เอี่ยมมรณภาพเมื่อวันที่ 29 เมษายน พ..2469 สิริอายุได้ 94 ปีพรรษาที่ 72

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,910