เหรียญพระสยามเทวาธิราช เนื้อทองคำ วัดป่ามะไฟ ปี 2518

     เหรียญพระสยามเทวาธิราช เนื้อทองคำ วัดป่ามะไฟ  ตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี เหรียญนี้จัดสร้างในปี พ..2518 

     ตามคำบอกเล่าของ พระครูอุทัยธรรมธารี (เส็งสุขิโตอดีตรองเจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี เจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ได้เกิดนิมิตกับหลวงพ่อหลายครั้ง  ในนิมิตมีพราหมณ์ชราผู้ชายนุ่งขาวห่มขาวแล้วบอกว่า “ถ้าต้องการให้วัดป่ามะไฟมีความเจริญรุ่งเรืองให้จัดสร้างพระสยามเทวาธิราชขึ้นมา” จนเป็นเหตุให้หลวงพ่อเกิดความคิดที่จะสร้างพระสยามเทวาธิราชขึ้น

     จนกระทั่งเมื่อปี พ..2512 ท่านจึงได้ปรึกษาหารือกับ คุณสมัยพ่วงตามพงษ์ ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาเจริญพาศน์ คุณวรันดับ ฉัตรกุล ณ อยุธยา (บุญนาคคุณเจริญ  พรหมศร, คุณภาวาส  บุญนาค พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เมื่อมีมติเห็นชอบแล้ว จึงได้จัดทำหนังสือขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้างพระสยามเทวาธิราช วัดป่ามะไฟขึ้น แต่ในครั้งที่ 1 และ 2 ผ่านไปก็ยังไม่ได้รับหนังสือพระราชทานพระบรมราชานุญาตแต่อย่างใด จนกระทั่งครั้งที่ 3 จึงได้มีหนังสือพระราชทานพระบรมราชานุญาต ทางวัดจึงได้ดำเนินการจัดสร้างและจัดพิธีมหาพุทธาภิเษก (พระคณาจารย์นั่งปรกในพิธี) ในวันที่ 10 เมษายนพ..2518 เวลา 13.30 .

     พิธีมหามงคลภิเษก 

     วันที่ 10 เมษายน 2518 เวลา 13.30 . สมเด็จพระสังฆราชฯ จุดเทียนชัย พระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ มงคลพิธีพุทธาภิเษกพระคณาจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิต

     วันที่ 11 เมษายน 2518 เวลา 11.45 . เททองหล่อพระประธาน

 

     เหรียญพระสยามเทวาธิราชนี้ กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ ลักษณะของเหรียญนี้ ด้านหน้าเป็นรูปจำลองพระสยามเทวาธิราช ล้อมรอบด้วยอักขระขอมว่า "อะสังวิสุโลปุสะพุภะ" และด้านล่างเป็นอักขระขอมที่ถอดความได้ว่า "พระสยามเทวาธิราช" ส่วนของด้านหลังเป็นรูปวิมานพระสยามเทวาธิราช ด้านบนเป็นอักขระขอมว่า "นะชาลีติ" และด้านล่างเป็นอักษรไทยว่า "พระวิมานพระสยามเทวาธิราช พ..๒๕๑๘"

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,748