พระสมเด็จ วัดระฆัง รุ่นอนุสรณ์ 100 ปี

     พระสมเด็จรุ่นอนุสรณ์ 100 ปี วัดระฆัง ที่สร้างขึ้นในโอกาสครบ 100 ปี แห่งการมรณภาพท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต  พรหมรังสี (ตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน 2515)  พิธีในการจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นอนุสรณ์ 100 ปี วัดระฆังโฆสิตาราม นับได้ว่าเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่พิธีหนึ่งในสมัยนั้น

     วัตถุมงคลที่จัดสร้างในครั้งนั้นประกอบไปด้วย

1.พระพุทธรูปจำลององค์พระประธาน  

2.พระกริ่งจำลององค์พระประธาน 

3.รูปเหมือนสมเด็จพุฒาจารย์โต 

4.รูปเหมือนลอยองค์สมเด็จพุฒาจารย์โต 

5.เหรียญสมเด็จพุฒาจารย์โต 

6.พระผงพิมพ์พระสมเด็จ และ พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จพุฒาจารย์โต

     ซึ่งประกอบไปด้วยพิธีทั้งทางสงฆ์และพรหมณ์รวมทั้งสิ้น 3 วาระด้วยกัน

     วาระแรก ประกอบพิธิพุทธาภิเษกทองชนวนและผงมวลสาร

หมายกำหนดการวาระแรก วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ..2514 พิธีการในส่วนนี้จัดขึ้นตามแบบขนบธรรมเนียมทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์มีการประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญบารมีแห่งเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต  พรหมรังสี ทำพิธีบูชาฤกษ์ บูชาเทพยดา ประธานฝ่ายสงฆ์พระราชธรรมภาณี  ประธานฝ่ายพราหมณ์ พระราชครูวามเทพมุนี พล...อุดมสุทัศน์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการดำเนินงาน จุดเทียนถวายพระราชธรรมภาณีประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัย

     วาระที่ประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธปฏิมาจำลองและรูปเหมือนสมเด็จพุฒาจารย์โต

หมายกำหนดการวาระที่ 2 วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ..2514 พิธิการในวาระที่สองนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จมาเททองเป็นปฐมฤกษ์ตามกำหนดฤกษ์เวลา 15.35 . และทรงปลูกต้นจันทน์หน้าหอพระไตรปิฎกด้วย

     วาระที่ประกอบพิธิพุทธาภิเษกพระพุทธรูปและวัตถุมงคลต่างๆ

หมายกำหนดการวาระที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ..2515 อันเป็นวันครบรอบ 100 ปี แห่งการมรณภาพของเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต  พรหมรังสี พิธีพุทธาภิเกจัดขึ้นตามขนบประเพณีทั้งพิธีพราหมณ์และพิธีสงฆ์ในวาระที่สามนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นครั้งที่ 2 เพื่อทรงประกอบพิธีพุทธาภิเษก และทรงวางศิลาฤกษ์โรงเรียนพระปริยัติธรรม ณ วัดระฆังโฆสิตาราม

     ซึ่งในด้านพุทธคุณของพระสมเด็จ วัดระฆัง รุ่นอนุสรณ์ 100 ปีนี้นั้น โดดเด่นเรื่องเมตตา ค้าขาย และแคล้วคลาดเป็นที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,807