หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ขี่ไก่หางพวง

     พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ขี่ไก่หางพวง มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ “ผงวิเศษ 3 สูตร” ที่บรรจุในองค์พระ คือ ผงวิเศษหัวใจสัตว์ ผงวิเศษจากยันต์เกราะเพชร และผงวิเศษ 5 ประการ อันประกอบด้วย ผงอิทธิเจ ผงปถมัง ผงมหาราช ผงตรีนิสิงเห และผงพระพุทธคุณ ทำให้มีพุทธคุณอเนกอนันต์ใช้งานสารพัดอย่างเป็นเลิศ 

     “พระหลวงพ่อปาน” ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เจียนมุมทั้งสี่ด้าน เนื้อดินเป็นดินขุยปู และดินนวลตามทุ่งนา มีความละเอียดปานกลาง จึงมีเม็ดทรายเล็กๆ ปรากฏทั่วองค์พระ สีขององค์พระจะเป็นสีอิฐหรือสีหม้อใหม่เหมือนพระเนื้อดินทั่วไป

     พุทธลักษณะองค์พระ ด้านบนเป็นพระพุทธรูปประทับนั่งแสดงปางสมาธิอยู่เหนือฐานบัลลังก์ก็มี ฐานเขียงก็มี ฐานผสมก็มี ฐานรูปกลีบบัวทั้งบัวชั้นเดียวสองชั้นบัวเม็ดหรือบัวตุ่มก็มี

     ส่วนด้านข้างพระประธานทั้งสองข้างมีอักขระขอมตัวนูนข้างละ 2 ตัว คือ มะ อะ อุ อุ อันเป็นยอดพระคาถาหัวใจพระไตรปิฎก ‘ตรีเพชร’ 

ด้านล่างใต้ฐานขององค์พระลงมาเป็นรูปสัตว์พาหนะ 6 ชนิด คือ

1.พิมพ์ทรงไก่

2.พิมพ์ทรงครุฑ

3.พิมพ์ทรงหนุมาณ

4.พิมพ์ทรงปลา

5.พิมพ์ทรงเม่น

6.พิมพ์ทรงนก

     “พระหลวงพ่อปาน” ทุกพิมพ์จะมี “อุดผงวิเศษ” ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้พระมักจะแคะเอาผงวิเศษออกเพื่อนำไปรักษาโรคบ้างหรือตามแต่จะนำไปใช้ ปัจจุบันจึงหาที่คงสภาพเดิมๆ ยากมาก 

     “หลวงพ่อปาน” เกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ..2418 ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ในปีพ..2439 ณ พัทธสีมาวัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี หลวงพ่อสุ่น วัดปลาหมอเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์จ้อย วัดบ้านแพนเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์อุ่ม วัดสุธาโภชน์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาจากพระอุปัชฌาย์ว่า "โสนันโท"

     หลวงพ่อปานท่านได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมอยู่กับหลวงพ่อสุ่นอยู่พอสมควรจึงได้เดินทางไปศึกษาพระปริยัติธรรม ณ วัดสระเกศ กรุงเทพฯ และวัดเจ้าเจ็ดในพระนครศรีอยุธยา และเรียนแพทย์แผนโบราณจากวัดสังเวชฯ ศึกษาเพิ่มเติมกับหลวงพ่อเนียมวัดน้อยและพระอาจารย์โหน่ง อิณฑสุวัณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดคลองมะดัน เรียนวิชาสร้างพระเครื่องดินจากชีปะขาว เรียนการปลุกเสกพระเครื่องและเป่ายันต์เกราะเพชรจากอาจารย์แจงสวรรคโลก ได้รับพระคาถาปัจเจกโพธิสัตว์มาจากครูผึ้ง อยุธยา หลังจากนั้นท่านจึงได้มาอยู่ที่วัดบางนมโคและได้รับพระราชทานสัมณศักดิ์เป็น "พระครูวิหารกิจจานุการ 

     "หลวงพ่อปานโสนันโทได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมพ.. 2481 รวมสิริอายุได้ 63 ปี 42 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,897