เหรียญหล่อ หลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส รุ่นแรก ปี 2470 เนื้อโลหะผสม

เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อมวัดโพธาวาสจ.สุราษฏร์ธานีรุ่นแรกจัดสร้างขึ้นในปีพ..2470 คณะศิษยานุศิษย์ได้พร้อมกันขออนุญาตหล่อรูปเหมือนเท่าขนาดองค์จริงของหลวงพ่อเพื่อไว้เป็นอนุสรณ์จะได้กราบไหว้บูชาซึ่งหลวงพ่อก็อนุญาตพร้อมจัดสร้างเหรียญเป็นที่ระลึกในงานสมโภชโดยสร้างเป็น 2 แบบคือเหรียญปั๊มและเหรียญหล่อโบราณ

            เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อมหล่อด้วยเนื้อทองผสมเงินหัวนะโมและทองคำที่ชาวบ้านนำมาถวายใส่เบ้าหลอมลักษณะโดยรวมเป็นเหรียญหล่อแบบโบราณพิมพ์ทรงรูปไข่หูขวางด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อกล่อมนั่งเต็มองค์ครองจีวรรัดประคดพาดผ้าสังฆาฏินั่งขัดสมาธิเอามือจับเข่าทั้งสองข้างเหนืออาสนะด้านล่างจารึกปีที่สร้าง..๒๔๗โดยรอบขอบเหรียญเป็นอักขระขอมด้านหลังเหรียญเป็นยันต์ห้าและอักขระขอม

            เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อมได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อของไทยและถือเป็นเหรียญหลักเก่าแก่ของภาคใต้ที่มีค่านิยมสูงมากๆ

           

            พระครูวิธูรธรรมสาสน์ หรือ หลวงพ่อกล่อมนนทะ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธาวาสต.มะขามเตี้ยอ.เมืองจ.สุราษฎร์ธานี 

            ท่านอุปสมบทเมื่ออายุ 24 ปีในปีพ..2413ณพัทธสีมาวัดโพธาวาสโดยมีพระครูสุวรรณรังษี (มีเจ้าอาวาสวัดโพธาวาสและเจ้าคณะเมืองกาญจนดิษฐ์เป็นพระอุปัชฌาย์ท่านเป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยอย่างยิ่งต้องลงโบสถ์ทำวัตรเช้า-เย็นทุกวันไม่เคยขาดแม้จะอาพาธก็ตาม 

            นอกจากนี้ยังตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมและท่องบทสวดมนต์เจ็ดตำนานสิบสองตำนานจนขึ้นใจต่อมาในปีพ..2432 พระครูสุวรรณรังษีย้ายไปครองวัดกลางหลวงพ่อกล่อมจึงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธาวาสสืบแทนได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมาสมณศักดิ์สุดท้ายเป็นที่พระครูวิธูรธรรมสาสน์พระครูชั้นโทเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี

            หลวงพ่อกล่อมท่านเป็นพระเกจิผู้ทรงวิทยาอาคมแกร่งกล้าและมีชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่งของภาคใต้เป็นพระนักพัฒนามีเมตตาบารมีเป็นที่เคารพศรัทธาของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและสาธุชนชาวใต้โดยมักเรียกชื่อท่านว่าพ่อท่านกล่อม” 

            หลวงพ่อกล่อมท่านมรณภาพเมื่อปีพ..2474 สิริอายุ 86 ปี 62 พรรษา

Visitors: 342,846