เหรียญหลวงพ่อฉุย สุขภิกขุ วัดคงคาราม เพชรบุรี เหรียญรุ่น2 ปี2467 เนื้อทองแดง

         เหรียญรุ่น 2 สร้างในปี พ.ศ. 2467 แจกในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อฉุยไม่ปรากฏแน่ชัดว่าผู้ใดจัด สันนิษฐานว่าเป็นพระครูวิสุทธิเมธาจาร์ย(หลวงพ่อกรานต์) อดีตเจ้าอาวาสวัดคงคาราม องค์ที่ 5 เป็นเหรียญที่สร้างภายหลังท่านมรณะภาพแล้ว สร้างพร้อมกับรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงของท่าน เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2467 ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ภายในมณฑป ปลุกเสกโดยหลวงพ่อมงคลมณีปัญญา หลวงพ่อแฉง และพระเกจิคณาจารย์จังหวัดเพชรบุรีทั้งที่เป็นลูกศิษย์และสหมิกธรรมของท่านอีกมากมายหลายองค์อีกด้วย

          ลักษณะเหรียญหลวงพ่อฉุย ด้านหน้า รอบเหรียญแกะลวดลายดอกไม้และโบประดับ โดยได้แบบอย่างมาจาก ‘เหรียญสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระวชิรญาณวโรรส’ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อฉุยครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ภายในโบจารึกอักษรไทยด้านบนซ้ายว่า “พ.ศ.” ด้านบนขวาว่า "๖๙” ด้านล่างซ้ายว่า "พระสุวร" และด้านล่างขวาว่า "รณมุณี"  ส่วน ด้านหลัง เป็น ‘ยันต์กระบองไขว้จำหลัก’ บรรจุพระคาถาหัวใจพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ´นะ โม พุท ธา ยะ

          หลวงพ่อฉุยวัดคงคาราม.เพชรบุรี พระเกจิชื่อดังแห่งจังหวัดเพชรบุรี เป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบันพระสุวรรณมุนี หรือที่รู้จักกันในนาม ‘หลวงพ่อฉุย สุขภิกขุ’ เป็นชาวเพชรบุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อปี พ.ศ.2401ที่บ้านสะพานช้าง ต.มะม่วง อ.คลองกระแชง จ.เพชรบุรี  เป็นบุตรคนโตในจำนวน 5 คน ของ นายนง และ นางนก ยังอยู่ดี เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ในปี พ.ศ.2421 โดยมี พระพิศาลสมณกิจ (สิน) เจ้าอาวาสวัดคงคาราม เป็นพระอุปัชฌาย์, ปลัดอบ วัดคงคาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ อาจารย์ครุฑ วัดมหาธาตุ เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา ´สุขภิกขุ´ หลวงพ่อฉุย ทำการบูรณปฏิสังขรณ์และสร้างความเจริญแก่วัดคงคารามจนเป็นที่รู้จักเลื่องลือ ในปี พ.ศ.2450 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรจากล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 เป็นรองเจ้าคณะ และเลื่อนเป็นเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ในปี พ.ศ.2460 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นโท ขึ้นเป็นที่ ´พระสุวรรณมุณี นรสีห์ธรรมทายาท สังฆปาโมกน์´ท่านจำพรรษาที่วัดคงคารามยาวนานถึง 45 พรรษา จวบจนมรณภาพในปี พ.ศ.2466

 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,756