เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง พิมพ์หยดน้ำ ปี 2482 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง พิมพ์หยดน้ำ ปี 2482
เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

            เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม พิมพ์หยดน้ำ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2482 โดยหลวงพ่อใช้ ปติฏโฐ เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงสมัยนั้น 

            ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงหยดน้ำ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปจำลองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เหนืออาสนะฐานแบบผ้าทิพย์ มีข้อความจารึกว่า “หลวง พ่อวัด ไร่ขิง” ด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์ห้า ด้านล่างจารึก “พ.ศ.๒๔๘๒” หมายถึงปีที่จัดสร้างเหรียญรุ่นนี้

            พิธีการปลุกเสกเหรียญรุ่นนี้ ทางวัดไร่ขิงได้ทำการนิมนต์สุดยอดพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นเข้าร่วมพิธีการปลุกเสกมากมายหลายท่านด้วยกัน เช่น 

1.หลวงเงิน วัดดอนยายหอม

2.หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง

3.หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา

4.หลวงพ่อน้อย วัดศรีษะทอง

5.หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบี่อ

6.หลวงพ่อสุดใจ วัดเชิงเลน เป็นต้น

            ดังนั้นเหรียญปั๊มหลวงพ่อวัดไร่ขิง พิมพ์หยดน้ำ รุ่นนี้ จึงนับว่าเป็นของดีที่น่าเก็บสะสมมากๆ อีกรุ่นหนึ่งของ จ.นครปฐม

 

            หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระพุทธรูปเก่าแก่สำคัญที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาว ต.ไร่ขิง อ.สาม พราน จ.นครปฐม รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ 

            ตามตำนานเล่ากันว่า พระพุทธรูปองค์นี้ลอยน้ำมา ชาวบ้านพบเห็นเข้าจึงได้อัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดศาลาปูน ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ.2334 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) ได้สร้างวัดไร่ขิงขึ้นตามชื่อตำบลแห่งนี้ เมื่อสร้างแล้วเสร็จจึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดศาลาปูนมาประดิษฐานที่วัดไร่ขิง ชาวบ้านจึงเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” 

            หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 4 ศอก 2 นิ้วเศษ สูง 4 ศอก 16 นิ้วเศษ พุทธศิลปะสมัยเชียงแสน สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยไทยล้านนา และล้านช้าง ได้สร้างอิทธิปาฏิหาริย์แก่ผู้มาสักการะขอพรให้สำเร็จได้ดังประสงค์ จนเป็นที่กล่าวขวัญเลื่องลือ เป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนโดยถ้วนทั่ว ที่มักแวะเวียนมากราบสักการะขอพรอยู่เป็นเนืองนิตย์ จน ณ ปัจจุบัน วัดไร่ขิงถือเป็นหนึ่งในวัดที่มีความเจริญรุ่งเรือง และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของสาธุชนทั่วประเทศ

 

Visitors: 342,897