พระชัยวัฒน์เป็งย้ง หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี พ.ศ.2520

“พระชัยวัฒน์เป็งย้ง หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี พ.ศ.2520” 

พระชัยวัฒน์เป็งย้ง หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลีจัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2520 เททองหล่อแบบโบราณตามตำหรับ วัดสุทัศน์

จำนวนสร้างพระชัยวัฒน์เป็งย้ง 1,000 องค์ สร้างพร้อมพระกริ่งเป็งย้ง จำนวน 500 องค์ 

ส่วนที่มาของของชื่อรุ่น “เป็งย้ง” เนื่องมาจากคนที่รับภาระในการจัดสร้างนั้นก็คือ “นายประชา ศรีวิญญูนนท์” ที่ทุกคนในวงการพระเครื่องรู้จักกันในนาม “เป็งย้ง” ลูกศิษย์ใกล้ชิดของหลวงปู่โต๊ะนั่นเอง

นอกจากนี้แล้วเบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของพระหลวงปู่โต๊ะ รุ่นนี้คือ อาจารย์นิรันดร์ แดงวิจิตร (พระครูหนู) ซึ่งได้กำหนดการประกอบพิธีเททองหล่อแบบโบราณ ณ พระอุโบสถวัดสุทัศน์ฯ และในเวลาที่นิยมการหล่อพระกริ่งกันก็คือ คืนวันเพ็ญเดือน 12 ของ พ.ศ.2520 (คืนวันลอยกระทง) สมเด็จพระสังฆราช (วาสนมหาเถระ) วัดราชบพิตรฯ ได้เสด็จเป็นองค์ประธานจุดเทียนชัย และหลวงปู่โต๊ะเป็นผู้ประกอบพิธีเททองหล่อด้วยตัวท่านเอง

หลังจากตัดองค์พระกริ่งพระชัยวัฒน์ ออกจากกิ่งชนวนแล้ว หลวงปู่ได้เมตตาปลุกเสกเดี่ยวอีก  3 วัน จึงได้นำออกให้สั่งจองบูชารับพระกริ่งเป็งย้งโดยเปิดให้บูชาชุดละ 1,100 บาท ตอนรับพระนั้นใช้วิธีจับสลากเอา ไม่ให้มีการเลือกพระอย่างเด็ดขาด ปรากฏว่า มีการสั่งจองเพียงวันเดียวก็หมดทั้ง  500 ชุด 

พระกริ่งพระชัยวัฒน์รุ่นนี้ มีการตอกโค้ดเอาไว้ทั้งหมด 4 ตัวด้วยกัน แต่อาจจะมีบางองค์ที่ตอกโค้ด 3 ตัว คือ คนที่รับพระกริ่งไปก่อน ขาดโค้ดตัว “ต” ซึ่งเป็นของทางวัดจะเอาไปตอกอีกก็กลัวยุ่งยาก จึงไม่ได้เอาไปตอกโค้ดตัว “ต” ก็มีแต่ก็มีส่วนน้อย

พระกริ่งพระชัยวัฒน์ รุ่นนี้ใช้เวลาตกแต่งนานถึง 9 เดือนเต็ม ซึ่งนับว่านานเหลือเกิน สำหรับคนที่สั่งจองพระเอาไว้ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา แน่ที่สุด ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ทุกคนก็ต่างพอใจเมื่อได้รับองค์พระมาใช้กัน จำนวนไม่น้อยที่ได้รับประสบการณ์มากมายจากพระรุ่นนี้ 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,918