เหรียญลูกท้อ ไต้ฮงกง รุ่นแรก ปี2493

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยังได้จัดสร้าง "เหรียญรูปเหมือนไต้ฮงกงโจวซือรุ่นแรก" มีเนื้อเงินและเนื้อทองแดงสันนิษฐานว่าเหรียญรุ่นแรกนี้สร้างราวปีพ..2480 - 2493 อาจจะสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสที่ได้จดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊งเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2480 โดยประกอบพิธีwทธาภิเษกทั้งทางพุทธศาสนาฝ่ายหินยานและมหายานจากนั้นได้มีการแจกเหรียญรุ่นแรกนี้แก่สาธุชนทั้งไทยและจีนโดยทั่วกัน 

ลักษณะเหรียญเป็นรูปยาวรีเหมือนผลซิ่วท้อจีนซึ่งถือว่าเป็นผลไม้ทิพย์แห่งสรวงสวรรค์มีหูในตัวเนื้อเนื้อเงิน  ด้านหน้ากึ่งกลางเหรียญมีรูปหลวงปู่ไต้ฮงกงโจวซือเป็นรูปครึ่งองค์ครองจีวรแบบพระภิกษุจีนสวมหมวกจีนมีประภามณฑลล้อมรอบศีรษะดุจรัศมีอยู่เบื้องหลังท่านด้านหลังมีลวดลายกนกขนาบอยู่สองข้างตรงกลางมีตัวอักษรจีน 5 ตัวเรียงตามแนวดิ่งอ่านจากบนลงล่างว่า "ซ่งไต้ฮงโจวซือ" แปลว่า "หลวงปู่ไต้ฮงกงปรมาจารย์แห่งราชวงศ์ซ้อง" เหรียญไต้ฮงกงรุ่นแรกเนื้อเงินปี2493

หลักการดูผิวเหรียญต้องตึงรายละเอียดภายในเหรียญคมชัดตัวอักษรเป็นแท่งคมชัดหูเจาะเล็กมีคีบปลิ้นไปด้านหลังตัวเหรียญด้านหลังคล้ายแอ่งกระทะเล็กน้อยด้านหน้าจะคล้ายหลังเต่าซึ่งเกิดจากการปั้มขอบเหรียญจะเป็นตัวตัดขาดและจุดจ่ายตังสังเกตุภายในคอเหรียญจะมีแท่งขีดเล็กๆและขอบจะต้องปลิ้นตั้ง 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,674