พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่

พระผงสุพรรณ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเป็นต้นกำเนิดของพระผงสุพรรณ ซึ่งเป็นพระยอดนิยมอันดับ 1 ของจังหวัดสุพรรณบุรี และเป็นพระเครื่องหนึ่งในเบญจภาคีที่ทรงคุณค่ายิ่ง
     ประวัติการแตกกรุช่วงแรก ๆ มีชาวจีนอาชีพปลูกผักอยู่ในเขตวัดพระศรีรัตนมหาธาตุได้ปีนขึ้นไปบนองค์พระปรางค์ จากนั้นก็ได้ไต่ลงไปในองค์พระปรางค์ พบสมบัติต่าง ๆ มากมาย โดยได้เลือกเฉพาะทองคำและอัญมณีที่มีค่าเท่านั้น ส่วนพระเครื่องพระบูชาไม่ได้แตะต้อง จากนั้นก็ขนสมบัติกลับเมืองจีน หลังจากนั้นชาวบ้านรู้ข่าวก็ปีนขึ้นไปองค์พระปรางค์ และขนพระบางส่วนออกมาขาย ที่น่าเสียดายก็คือ ลานทองที่ถูกเผาหลอมละลายไปหลายสิบแผ่น
     หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าเมืองได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการไปเปิดกรุที่วัดพระศรีรัตน-มหาธาตุอย่างเป็นทางการ เนื่องจากปรากฏว่ามีคนร้ายลักลอบขุดกรุอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งในการเปิดกรุครั้งนั้นได้พบพระบูชาและพระเครื่องมากมายและหนึ่งในนั้นก็คือ "พระผงสุพรรณ" และยังพบแผ่นลานเงินและลานทองบางส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่
     จากหลักฐานแผ่นลานทองซึ่งแปลออกมาแล้ว กล่าวว่า มีฤๅษี 11 ตน มีพระฤๅษีพิมพิลา-ไลย พระฤๅษีตาไฟ พระฤๅษีตาวัว เป็นประธานได้สร้างพระพิมพ์โดยนำเอาว่านยาที่มีฤทธิ์กับเกสรดอกไม้และแร่ต่าง ๆ แล้วทำเป็นพระพิมพ์ สถานหนึ่งแดง สถานหนึ่งดำ และพิมพ์ลายมือของท่าน มหาเถระปิยะทัสสี ศรีสารีบุตร ผู้เป็นประธาน และยังได้นำแร่ธาตุต่าง ๆ หล่อเป็นพระพิมพ์
พระผงสุพรรณ เป็นพระเครื่องศิลปอู่ทอง แบ่งออกเป็น 3 พิมพ์
- พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่
- พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง
พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม
ซึ่งพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ แม่พิมพ์จะเป็นไม้จะเห็นเสี้ยนรอยไม้เป็นทางๆ เป็นรอยคล้ายกับเส้นสายฝน ซึ่งเกิดจากแม่พิมพ์ที่เป็นไม้นั่นเอง รวมถึงบริเวณข้อศอกและหัวไหล่ก็ปรากฎเช่นกัน ด้านข้างจะเป็นการสับตอก ส่วนด้านหลังเป็นรอยนิ้วมือของท่าน มหาเถระปิยะทัสสี ศรีสารีบุตรชัดเจน
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,943