หลวงปู่ทวดหลังหนังตัว “ท” ใหญ่

หลวงปู่ทวดหลังหนังสือใหญ่บล็อคเสาอากาศ" วัดช้างให้ตำบลควนโนรีอำเภอโคกโพธิ์จังหวัดปัตตานีจัดสร้างในปีพ..2505
ปลุกเสกโดย "พระครูวิลัยโสภณ" หรือ "พระอาจารย์ทิม" เจ้าอาวาสวัดช้างให้ในสมัยนั้น  มูลเหตุของการจัดสร้างนั้นเป็นเพราะหลังจากพระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านที่สร้างและปลุกเสกในปีพ..2497 นั้นมีผู้ร่วมบุญเป็นจำนวนมากซึ่งจำนวนพระไม่พอกับความต้องการจึงเกิดเสียงเรียกร้องให้จัดสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดขึ้นอีกโดยในปีพ..2505 พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพรทรงเป็นผู้อุปถัมภ์ในการจัดสร้างพระหลวงปู่ทวดรุ่นนี้โดยเอาเค้าโครงมาจากหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นที่สร้างเมื่อปีพ..2497 ซึ่งเป็นเนื้อผงมาสร้างเป็นเนื้อโลหะ

      ลักษณะของพระหลวงปู่ทวดหลังหนังสือตัวใหญ่เป็นพระปั๊มตัด ด้านหน้าเป็นองค์พระนั่งขัดสมาธิบนอาสนะฐานบัวส่วนด้านหลังของพระหลวงปู่ทวดเป็นหลังตัวหนังสือซึ่งจะเรียงเป็นแถว

หลักการพิจารณาต้องมีตัวปรากฏใต้หน้าแข้งที่ไขว้กันต่อด้วยรอยเส้นขนแมวด้านในกรีบบัวรวมถึงบริเวณใต้หน้าขาขององค์พระหากเป็นของปลอมซอกบริเวณนี้จะตื้นไม่ลึกและในใบหูองค์พระจะมีเม็ดไข่ปลาเรียงกันเห็นได้ชัดของแท้จะคมมากซอกหูจะมีรอยกระแทกปั๊มเป็นเสี้ยนคมๆของปลอมไม่คมแน่นอนบริเวณข้างหัวไหล่องค์พระจะมีเส้นซ้อนอันเนื่องมาจากแม่พิมพ์พลิกด้านหลังผิวต้องตึงของปลอมส่วนมากจะยุบและของแท้ขอบต้องปริ้นตั้งตัวหนังสือเขยิบแต่ยังคงความคมอยู่รวมถึงเส้นเสาร์อากาศต้องคมชัดด้านข้างของฐานกรีบบัวจะมีเส้นขนแมวหรือเหมือนฐานวงเดือนขอบองค์พระด้านล่างจะยุบ 2 จุดแต่ต้องสังเกตุดีๆ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,693