เหรียญหลวงพ่อคง รุ่นแรกวัดบางกะพ้อม

พุทธลักษณะ
ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ หูเชื่อม ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อคงครึ่งองค์หน้าตรง ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ขอบเหรียญมีตัวหนังสือไทยโค้งโดยรอบว่า “พระอุปัชฌาย์คง วัดบางกะพ้อม ชนมายุ ๗๗ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔” มุมกลางล่างสุดของเหรียญมี “ตราดอกจันทน์” ส่วนพิมพ์ด้านหลัง เป็น “ยันต์ห้า” หรือ “ยันต์พระพุทธเจ้าห้าพระองค์” ด้านบนยันต์มี “อุณาโลม 3 ตัว” ใต้ยันต์ห้าเป็นอักขระขอม 4 ขอบเหรียญมีอักษรระบุโดยรอบ ด้านบนว่า “ลาภ ผล พูน ทวี “ ขอบด้านล่างว่า “ศิษย์สร้างบูชาพระคุณของหลวงพ่อ”
หลักการพิจารณาดู บริเวณข้างตาองค์พระและจมูกจะมีเสี้ยนขนแมวและเส้นขวางของริ้วรอยตรงสันจมูกจะคมรวมถึงเส้นริ้วรอยด้านบนหน้าผากเช่นกัน ภายในผิวเหรียญตึงเรียบและขึ้นเป็นรุ้งเรียกว่ารมน้ำตาล ส่วนบริเวณตัวหนังสือมีจุดรอยแตกจะคมและตัวหนังสือจะปั้มเขยิบมีเส้นซ้อนและหากเป็นของแท้ขอบเหรียญจะปริ้นตั้งเป็นสันคมพลิกด้านหลังอักขระลายยันต์คมชัดขอบเหรียญปริ้นตั้งชัดเจน ด้านข้างเหรียญเป็นข้างกระบอกและบางเหรียญจะเป็นข้างเฟืองซึ่งการอัดกระบอกจะทำให้ขอบปริ้นตั้ง และมีรอยแหว่งนิดหน่อยเช่นเหรียญนี้นั้นจะมีโอกาสแท้สูง
พุทธคุณแคล้วคลาด คงกระ พันชาตรี เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ยังได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน “เบญจภาคีเหรียญคณาจารย์” แต่ด้วยจำนวนการสร้างน้อย อีกทั้งผู้มีไว้ต่างหวงแหน ปัจจุบันจึงที่หาดูได้ยาก
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,419