เหรียญชินราชหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

เหรียญพระพุทธชินราชสร้างในปี ..2470-2472 เหรียญพระพุทธชินราชหลวงปู่บุญมีสร้างด้วยกันหลายเนื้อ เช่น เนื้อทองแดงมีทั้งกะไหล่ทอง และไม่กะไหล่ เนื้อสัมฤทธิ์มีทั้งกะไหล่ทอง และไม่กะไหล่ เหรียญเงิน เหรียญทองคำ จำนวนสร้างไม่ทราบแน่ชัดแต่ก็คงไม่มากนัก 

ส่วนเรียญนี้ จะเป็นเนื้อเงินลักษณะเป็นเหรียญรูปเสมาหูในตัวด้านหน้าขอบยกลายกระหนกอย่างสวยงามภายในกระหนกมีดอกรักร้อยเป็นพวงมาลัยตรงกลางเป็นรูปจำลองพระพุทธชินราชวัดพระศรีรัตนมหาธาตุจังหวัดพิษณุโลกเต็มองค์ประทับนั่งขัดสมาธิราบห่มจีวรเฉียงพาดสังฆาฏิสะพายลูกประคำเหนืออาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงายอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้วด้านข้างทั้งสองของยอดซุ้มมีอักขระขอมอ่านว่า "พุทธา" ส่วนด้านหลังเป็นหลังเรียบตรงกลางเป็นยันต์ "ตรีนิสิงเห" ภายในช่องยันต์มีอักขระขอมอ่านว่า "นะมะพะทะ" "อะระหัง" "หังระอะ" "พุทธะสังมิ" และ "อิสวาสุ"

หลักการพิจารณาเหรียญพระพุทธชินราชจุดสังเกตด้านหน้าเหรียญเม็ดพระศกรวมถึงพระเกศจะคมชัดรวมไปถึงเม็ดไข่ปลาด้านบนลายกระหนกคมชัดและลายยันต์เป็นแท่งคมบริเวณหูเหรียญจะไม่ใหญ่มากด้านหลังเหรียญหัวอักขระเป็นเส้นโค้งคมชัดมีเส้นซ้อนใต้ยันต์หูเจาะปริ้นมาด้านหลังส่วนด้านข้างจะเป็นข้างเลื่อยเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,507