พระสมเด็จหลวงปู่ปั้น พิมพ์กรวยลึก

หลวงปู่ปั้นท่านเป็นศิษย์เอกองค์หนึ่งของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ท่านได้สร้างพระเนื้อผงพุทธคุณตามแบบอย่างของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พระพิมพ์สมเด็จของท่านคล้ายกับพระสมเด็จวัดระฆังฯมีด้วยกัน 2 พิมพ์คือ 1.พระสมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก 2.พระสมเด็จพิมพ์ทรงกรวยตื้นและได้สร้างพระเครื่องไว้น้อยพิมพ์ที่สุด

 

เนื้อหาพระสมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึกหลวงปู่ปั้นนั้นมีส่วนผสมประกอบด้วยผงวิเศษทั้ง 5 ที่ท่านเรียนมาจากสมเด็จพระพุทธาจารย์(โต)พรหมรังสีวัดระฆังและปูนเปลือกหอยเป็นมวลสารหลักพระของท่านส่วนใหญ่จะมีเนื้อหยาบแก่มวลสารนับว่าคล้ายพระสมเด็จวัดระฆังฯมากที่สุดถึงกับพระพิมพ์ทรงกรวยของท่านยังเคยเข้าใจกันว่าเป็นพระสมเด็จวัดระฆังฯ

 

ดูองค์พระพุทธลักษณะความคมชัดของการแกะพิมพ์ดูในเส้นซุ้มรอบองค์พระโดยรวมเหมือนทรงกรวยและลึกเห็นได้ชัดนั่นคือที่มาของกรวยลึกไล่ลงมาที่พระอุระเห็นเส้นสังฆาฎิชัดเจนเส้นฐานแต่ละชั้นเรียงเป็นลำดับชั้นและมีความคมเห็นถึงการหดตัวตามธรรมชาติเช่นกันส่วนฐานปรากฎเห็น 8 ชั้นหากนับรวมเส้นซุ้มจะเป็น 9 ชั้นทุกองค์พระจะมีรอยคล้ายกระดาษทรายและมีเส้นซ้อนบังคับพิมพ์ด้านล่างฐานพลิกด้านหลังเนื้อคล้ายคลึงพระสมเด็จและมีรอยเศษไม้มีการหดเซ็ตตัวโดยธรรมชาติของพระเนื้อผงหันด้านข้างมาดูมีความแน่นของมวลสารผงพุทธคุณการหดเซ็ตตัวขององค์พระเป็นไปตามธรรมชาติและมีการเก็บรายละเอียดหลังจากตัดด้วยการฝนด้วยกระดาษทราย

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,925