เหรียญเศรษฐี หลวงปู่ดู่ วัดสะแก ปี 2531 เนื้อเงิน

หรียญเศรษฐีหลวงปู่ดู่วัดสะแก.พระนครศรีอยุธยาจัดสร้างขึ้นในปี..2531 เป็นเหรียญที่ทางวัดสะแกได้จัดสร้างขึ้นโดยหลวงปู่ดู่เป็นผู้ปลุกเสก

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงกลมหูในตัว

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ดู่นั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์มีอักขระยันต์ล้อมรอบมีข้อความว่า๑พรหมปัญโญ (ดู่) วัดสะแกศรีอยุธยาข้างล่างบอก.. ที่จัดสร้าง๒๕๓๑

ด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์

การจัดสร้างมี

1.เนื้อทองคำ 56 เหรียญ

2.เนื้อเงิน 1,000 เหรียญ

3.นวโลหะ 200 เหรียญ

4.ตะกั่ว 300 เหรียญ

5.ทองแดง 10,000 เหรียญ

สำรับที่มาของคำว่าเหรียญเศรษฐีนั้นมาจากสมัยที่จัดทำเหรียญนี้มีคนสั่งจองน้อยคณะกรรมการวัดจึงเรียนให้หลวงปู่ทราบท่านบอกว่าไม่เป็นไรแล้วให้ดำเนินการจัดสร้างไปตามปกติหลวงปู่ยังได้ปรารภว่าต่อไปเหรียญนี้จะหายากและจะเป็นที่ต้องการเป็นอันมากคนที่ใช้เหรียญนี้จะร่ำรวยกันทุกคนภายหลังเหรียญนี้จึงได้ถูกเรียกกันติดปากว่า "เหรียญเศรษฐี" จากคำกล่าวของหลวงปู่ดู่นั่นเอง

 

หลวงปู่ดู่พรหมปัญโญเกิดในตระกูลหนูศรีเมื่อวันที่ 29 เมษายน .. 2447 ตรงกับวันศุกร์ขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ปีมะโรงบรรพชาอุปสมบทวัดสะแกตำบลธนูอำเภออุทัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยมีหลวงปู่กลั่นเจ้าอาวาสวัดพระญาติการามเป็นพระอุปัชฌาย์หลวงปู่แดเจ้าอาวาสวัดสะแกเป็นพระกรรมวาจาจารย์หลวงปู่ฉายวัดกลางคลองสระบัวเป็นพระอนุสาวนาจารย์เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม..2468 ตรงกับวันอาทิตย์แรม 4 ค่ำเดือน 6 ได้รับฉายาว่าพรหมปัญโญ

ด้วยความที่ท่านเป็นผู้มีความใฝ่รู้จึงมีความเพียรที่ศึกษาทั้งด้านปริยัติและปฏิบัติจากพระคณาจารย์ผู้ทรงภูมิรู้ภูมิธรรมในยุคนั้นหลายท่านอาทิหลวงพ่อกลั่นหลวงพ่อเภาท่านเจ้าคุณเนื่องพระครูชมหลวงพ่อรอด (เสือ) และอีกหลายๆท่านตามจังหวัดต่างๆ

หลวงปู่ดู่พรหมปัญโญมีวิธีการเมตตาในสอนศิษย์ทังหลายโดยอุบายธรรมสั้นๆง่ายๆแต่มีความหมายลึกซึ้งในตัวโดยเล่าจากเหตุการณ์ที่ท่านพบเห็นมากับตัวของท่านเองหรือได้มาจากการปฏิบัติธรรมอันยาวนานตลอดชีวิตท่านและบางครั้งก็กล่าวถึงพุทธประวัติธรรมบทหรือชาดกต่างๆตามแต่ท่านจะเห็นควรในเวลาหรือโอกาสต่างๆที่จะนำมาสอนศิษย์เพราะลูกศิษย์แต่ละคนนั้นมีภูมิธรรมไม่เท่ากันคนที่เข้าวัดใหม่ๆท่านก็จะสอนแบบเข้าใจง่ายๆแต่ลึกซึ้งและกินใจจนเสมือนหนึ่งว่าท่านสามารถรู้ถึงก้นบึ้งของความคิดของบรรดาลูกศิษย์ลูกหา

หลวงปู่ดู่พรหมปัญโญมรณภาพเมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม..2533 รวมสิริอายุได้ 85 ปี 65 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,705