พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง วัดทอง เนื้อชินตะกั่ว

หลวงพ่อทับวัดทองท่านได้สร้างวัตถุมงคลเป็นพระปิดตาและปิดทวารอยู่หลายครั้งและมีหลายเนื้อเช่นพิมพ์ยันต์ยุ่งมีลักษณะองค์พระประทับนั่งขัดสมาธิเพชรบางองค์มีพระกร 3 คู่บางองค์มีถึง 4 คู่โดยคู่แรกยกขึ้นปิดพระพักตร์คู่ที่สองยกมือขึ้นปิดพระกรรณคู่ที่สามล้วงลงปิดทวารหนักและทวารเบาคู่ที่สี่ปิดพระนาภี (สะดือ) องค์พระมีทั้งลักษณะต้อบางองค์เข่ากว้างบางองค์เข่าแคบซึ่งแยกออกได้เป็นยันต์ยุ่งเศียรบาตร, ยันต์ยุ่งต้อเข่ากว้าง, ยันต์ยุ่งชะลูดเข่าแคบและพิมพ์ตุ๊กตาและพระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่งองค์ใดมีอักขระขอมปรากฏตรงพระเพลาและพระชงฆ์ก็จะเรียกว่าพิมพ์ยันต์น่อง"

 

ด้านหลังองค์พระตรงกลางเป็นยันต์เฑาะว์อุณาโลมหางสะบัดขึ้นด้านบนเศียรหรืออาจเป็นตัวอักขระขอมตัวอื่นด้านข้างตัวเฑาะว์อุณาโลมเป็นตัวอุณาโลมขนาบข้าง 2 ตัวด้านล่างเป็นอักขระว่า "นะมะพะทะ" ใต้ฐานองค์พระเป็นแอ่งลึก

พุทธคุณเด่นทางเมตตามหานิยมและมหาอุตม์

การพิจารณาพระปิดตาหลวงปู่ทับที่ผ่านการใช้มาแล้วเนื้อพระจะกลับดำทุกองค์และข้อสังเกตประการสำคัญคือพระทุกองค์จะต้องไม่มีรอยตะเข็บและเส้นยันต์จะค่อนข้างกลมเหมือนเส้นขนมจีนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

 

เนื่องจากท่านมีฝีมือในเชิงช่างท่านจะออกแบบพระปิดตาของท่านเองโดยจะมีหุ่นเทียนเป็นตัวองค์พระหลังจากนั้นท่านจะกำหนดตัวยันต์และปั้นเทียนเป็นเส้นแบบขนมจีนจากนั้นจึงนำมาวางลงบนองค์พระอีกทีหนึ่งทีละองค์

 ดังนั้นพระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองจะไม่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้วทุกองค์เนื่องจากจะมีการสร้างหุ่นเทียนเป็นองค์พระและวางยันต์ทีละองค์ถึงแม้ว่าจะเป็นยันต์ตัวเดียวกันก็ตามพระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองจัดเป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระปิดตามหาอุตม์เนื้อโลหะซึ่งปัจจุบันหายากมากและมีค่านิยมสูงพระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองเด่นทางด้านเมตตามหานิยมคงกระพันและแคล้วคลาด

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,469