พระปิดตาเมฆสิทธิ์ พิมพ์ต้อกลาง วัดอนงค์

พระปิดตาเมฆสิทธิ์ พิมพ์ต้อกลาง วัดอนงค์หลวงปู่ทับวัดอนงคารามเขตคลองสานกรุงเทพฯ หลวงปู่ทับท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าที่เชี่ยวชาญในวิธีเล่นแร่แปรธาตุเก่งทางคาถาอาคมท่านได้หลอมโลหะจนได้โลหะเมฆสิทธิ์ที่มีวรรณะสีสันสวยงามแปลกตามีคุณวิเศษศักดิ์สิทธิ์แม้แต่หลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่าก็ได้มาศึกษาและเปลี่ยนวิชากับท่านที่นำมาให้ชมเป็นพระปิดตาเมฆสิทธิ์อันเป็นพิมพ์นิยมของวงการ

 

หลวงปู่ทับท่านได้จัดสร้างพระเมฆสิทธิ์ไว้หลายพิมพ์เช่นพิมพ์ปางซ่อนหาพิมพ์ใหญ่ซึ่งมีทั้งแต่งและไม่แต่ง, พิมพ์เล็บมือ, พิมพ์เล็กมีทั้งแต่งและไม่แต่งพระพิมพ์หลวงปู่ศุขพิมพ์ประภามณฑลซุ้มโค้ง-ซุ้มรัศมีพิมพ์ปิดตาพิมพ์พระชัยนิรันตรายพิมพ์พระชัยหัวไม้ขีดพิมพ์พระชัยกลีบบัวพิมพ์พระลีลาพิมพ์อุปคุตพิมพ์เม็ดน้อยหน่าพิมพ์ซุ้มชินราชนอกจากนี้ยังหล่อเป็นลูกอมและหัวแหวน  ส่วนพระพิมพ์พิเศษมีให้เห็นน้อยมากแทบนับองค์ได้ 

 

เมฆสิทธิ์นับเป็นโลหะวิเศษและเป็นคู่แฝดกับเมฆพัดกรรมวิธีการสร้างก็คล้ายคลึงกันถ้าเป็นคนรุ่นเก่าจะเรียกการสร้างโลหะผสเมฆสิทธิ์และเมฆพัดว่าการเล่นแร่แปรธาตุเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเพราะขณะที่ทำการหลอมรวมจะต้องบริกรรมพระคาถากำกับไปด้วยสำหรับโลหะผสมเมฆสิทธิ์ประกอบด้วยแร่ธาตุ 4 ชนิดคือเงินสังกะสีทองแดงและปรอท 

 

ในการหลอมนั้นมีการเสกซัดแร่ต่างๆพร้อมทั้งปรอทเป็นมวลสารและกำกับด้วยคาถาอาคมให้แร่ทั้งหลายแปรสภาพและเปลี่ยนวรรณะโลหะที่ได้จากการหลอมจะมีลักษณะแข็งแต่ไม่แกร่งเมื่อปอกผิวใหม่จะออกวรรณะขาววาวอย่างเงินยวงหากแช่น้ำร้อนหรือปล่อยให้สัมผัสอากาศจะค่อยเปลี่ยนเป็นสีเขียวที่สำคัญพระเนื้อเมฆสิทธิ์นี้ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะตกจะแตกทันทีเหมือนเนื้อเมฆพัตร  ว่ากันว่าการสร้างพระเมฆสิทธิ์น่าจะอยู่ในราวปีพ..2457 ถึง..2465  

 

พระเมฆสิทธิ์ของหลวงปู่ทับมีอายุสร้างนานร่วม 100 ปีจึงมีคราบความเก่าให้เห็นพระเนื้อเมฆสิทธิ์หากเก็บไว้ในที่มืดไม่มีแสงสว่างนานๆเนื้อพระจะกลับดำไม่มีสีเขียวต่อเมื่อนำมาใช้หรือนำมาถูกแสงสว่างจึงจะคืนเนื้อเดิมเองเป็นที่น่าอัศจรรย์และบสงองค์เนื้อพระมีสีเขียวเข้มบางองค์เข้มจนดำหรือเขียวอมเหลืองเล็กน้อยเมื่อขัดเนื้อพระจะมีสีขาวแวววาวแต่ทิ้งไว้ไม่นานก็กลับเขียวดังเดิมซึ่งนอกจากจะมีอานุภาพในการคุ้มครองความปลอดภัยและเมตตามหานิยมให้กับผู้ที่มีไว้ในครอบครองแล้วยังเชื่อว่าสามารถคุ้มครองดวงชะตามิให้ตกต่ำอีกด้วย 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,924