เหรียญพระลีลาประทานพร พระอาจารย์สิงห์ เนื้อทองคำลงยา

             เหรียญพระลีลาประทานพรเนื้อทองคำลงยาพระอาจารย์สิงห์วัดป่าสาลวัน จังหวัดนครราชสีมา เหรียญนี้จัดสร้างขึ้นในปี 2500 ซึ่งนับว่าเป็นเหรียญที่หายากอีกเหรียญหนึ่ง

             ลักษณะของเหรียญพระลีลาประทานพรของพระอาจารย์สิงห์ ด้านหน้าของเหรียญจะเป็นรูปจำลององค์พระพุทธรูปปางลีลาอยู่เหนือฐานบัว ส่วนด้านหลังเหรียญจะเป็นยันต์ใต้ยันต์จารึกอักษรขอมและจารึกอักษรย่อ ย.....

              พระญาณวิศิษฏ์สมิทธิวีราจารย์ หรือพระอาจารย์สิงห์ ขันตยาคโมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน จังหวัดนครราชสีมา ท่านเกิดที่บ้านหนองขอน จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 27 มกราคม พ..2432 บรรพชาเป็นสามเณรในสำนักพระอุปัชฌาย์ป้อง ณ วัดบ้านหนองขอนจังหวัดอุบลราชธานี

             เมื่ออายุครบบวชได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทสีมาวัดสุทัศน์ฯ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ..2452 โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสโส) เป็นพระอุปัชฌาย์ ภายหลังอุปสมบทได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และได้ฝึกอบรมสมาธิภาวนากรรมฐานอยู่กับหลวงปู่มั่นจนมีกำลังอันแก่กล้า

              ในปี 2475 หลวงชาญนิคม ได้ถวายที่ดินอันเป็นป่าช้าแก่สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ สมเด็จจึงนิมนต์พระอาจารย์สิงห์ ให้ไปช่วยสร้างวัดป่าสาลวัน เพื่อให้เป็นวัดป่าต้นแบบของพระฝ่ายวิปัสสนาธุระ ต่อมาพระอาจารย์สิงห์ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระ มีนามว่าพระญาณวิศิษฎ์สมิทธิวีราจารย์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2500 และท่านมรณภาพลงเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ..2504 ณ วัดป่าสาลวัน รวมสิริอายุได้ 72 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,602