รูปหล่อหลวงปู่ทวด รุ่นเบตง

             รูปหล่อหลวงปู่ทวด รุ่นเบตง (ตัวเลขใต้ฐาน) ออกวัดพุทธาธิวาส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จัดสร้างปี พ..2505 หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า  รุ่นท่านสวัสดิ์โชติพานิชสร้าง เป็นหนึ่งในสุดยอดวัตถุมงคลหลวงปู่ทวด 

             ท่านสวัสดิ์  โชติพานิช อดีตประธานศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลจังหวัด อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีพ..2503 ท่านได้สร้างหลวงปู่ทวดรุ่นเบตง ขึ้น โดยเดินทางไปจุดธูปขออนุญาตต่อหน้าสถูปหลวงปู่ทวดที่วัดช้างให้โดยท่านอาจารย์ทิม เป็นผู้เห็นชอบด้วย 

             ลักษณะเป็นองค์หลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิอยู่บนฐาน โดยไม่มีบัวคว่ำบัวหงาย กระแสเนื้อบนพื้นผิวจะออกกระแสแดง เมื่อได้สัมผัสการใช้ผิวจะออกดำ ใต้ฐานจะตอกหมายเลข 1-999 เป็นเลขอารบิคคมชัดทุกองค์ ที่ใต้ฐานจะเห็นรอยปิดก้น ซึ่งบรรจุผงเนื้อว่านไว้ด้วยโลหะชนิดเดียวกันอย่างแนบเนียนโดยได้ต้นแบบมาจากรูปหล่อลอยสมเด็จพระพุฒาจารย์” (โต  พรหมรังสี ที่สร้างโดยหลวงปู่นาคเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามสมัยนั้นที่ท่านสวัสดิ์ได้มาด้วยความบังเอิญในขณะที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ท่านจึงใช้เป็นต้นแบบในการสร้างพระหลวงพ่อทวด

             ด้านพุทธคุณของพระหลวงปู่ทวดนั้นครอบจักรวาลโดยเฉพาะแคล้วคลาดและนิรันตราย หรือที่ส่วนใหญ่มักพูดกันว่า "แขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง"

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,950