เหรียญโภคทรัพย์ หลวงพ่อเส็ง วัดศรีประจันตคาม ปี 2499

             เหรียญโภคทรัพย์หลวงพ่อเส็งวัดศรีประจันตคามจังหวัดปราจีนบุรี  จัดสร้างขึ้นในปีพ..2499

             เหรียญโภคทรัพย์หลวงพ่อเส็ง สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก เนื่องในโอกาสที่มีการปลูกต้นโพธิ์ตรัสรู้พันธุ์พุทธคยาที่วัดประจันตคาม

             ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญปั้มรูปทรงกลม ไม่มีหู ด้านหน้าเป็นรูปนางกวักนั่งในท่ากวักทรัพย์ มีถุงเงิน 3 ถุง อยู่ด้านหน้า  ด้านบนมีอักขระขอมอ่านว่าสิริโภคานะ มายะโธ สัพพะทะนังบริเวณปลายมือขวาของนางกวัก จะมีการตอกโค๊ด ลักษณะของโค๊ดจะเป็นดอกจันทร์ 16 แฉก ด้านล่างของเหรียญมีอักษรไทยจารึกว่าเหรียญโภคทรัพย์

             ด้านหลังเหรียญ มีอักษรไทยอยู่บริเวณรอบขอบเหรียญ ข้อความว่าเหรียญโภคทรัพย์ในพิธีปลูกต้นโพธิ์ตรัสรู้พันธุ์พุทธคยาวัดศรีประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พ.. ๒๔๙๙และตรงกลางเหรียญเป็นโพธิ์ บนยอดมีอักขระขอม ส่วนในใบโพธิ์มีอักขระขอมสองแถวอ่านว่าอุ อะ พะ สะ นะ ชาลิติ ประสิทธิลาภา

             ในด้านพุทธคุณของเหรียญโภคทรัพย์ หลวงพ่อเส็ง เด่นในด้านเมตตามหานิยม เรียกทรัพย์ และการค้าการขาย

 

             หลวงพ่อเส็งเกิดเมื่อ ปี พ..2440  ณ บ้านเมืองใหม่ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เข้าอุปสมบทในปี พ..2460 หลวงพ่อเส็งท่าน มีวิชาซึ่งเป็นที่เลื่องลือมาก คือ วิชาเรียกทรัพย์ เล่ากันว่าทุกครั้งเมื่อทางวัดศรีประจันตคามมีงานหรือจำเป็นต้องหาทุนมาทำการก่อสร้างอย่างใดอย่างหนึ่ง หลวงพ่อเส็งไม่เคยไปเรี่ยไรบอกบุญที่ไหน แต่จะให้ลูกศิษย์นำเอาธงพระสีวลีไปปักไว้บนต้นพิกุลต้นใหญ่ใกล้พระอุโบสถ จากนั้นท่านก็จุดธูปนมัสการพระประธานในพระอุโบสถแล้วท่านก็ออกมาบริกรรมคาถาใต้ต้นพิกุลต้นนั้น เมื่อธูปไหม้หมดท่านก็จะจุดธูปดอกใหม่อีกอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อควันธูปลอยไปทางทิศใดก็จะมีผู้คนจากทิศนั้นแห่กันมาทำบุญถวายปัจจัยและสิ่งของเป็นจำนวนมาก จนทำให้มีคนมาทำบุญแน่นทุกงานและมีปัจจัยกับสิ่งของมาทำการก่อสร้างจนสำเร็จทุกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,339