เหรียญจอบเล็กหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ตาขีด

     "เหรียญจอบเล็กหลวงพ่อเงิน พิมพ์ตาขีด วัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร 

     มีลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ หูของเหรียญจะเป็นหูหล่อติดในตัว ด้านหน้าเป็นองค์หลวงพ่อเงินนั่งสมาธิราบอยู่ภายในขอบซุ้มเส้นเรียบเกลี้ยง หูของเหรียญ และขอบโดยรอบจะไม่มีเม็ดไข่ปลา  ด้านหลังเหรียญมีลักษณะเรียบ

     ซึ่งองค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น “พิมพ์ตาขีด” โดยมีจุดสังเกตแม่พิมพ์ดังนี้ลักษณะของ “ตา” ไม่เป็นเม็ดกลม แต่ตาทั้งสองข้างเป็น “เส้นขีดหนา” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “พิมพ์ตาขีด

     พุทธคุณนั้นเด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และโชคลาภ 

     "หลวงพ่อเงิน" เกิดเมื่อวันศุกร์เดือน 10 ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อท่านอายุได้ 12 ปี และเมื่ออายุครบบวชได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดชนะสงครามฉายา “พุทธโชติ” 

     ท่านได้จำพรรษาเพื่อปฏิบัติธรรมวินัยเรียนทางวิปัสสนากรรมฐานอยู่ได้ 3 พรรษา ขณะที่ท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดชนะสงคราม ท่านได้ไปถวายตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษาศิลปวิทยาคม ตลอดจนเรียนวิปัสสนาธุระในทางเมตตามหานิยม และคงกระพันชาตรีจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒจารย์(โตพรหมรังสีวัดระฆังโฆสิตารามหลังจากนั้นได้กลับไปจำพรรษาที่วัดคงราราม (วัดบางคลานใต้จังหวัดพิจิตร และได้ย้ายจากวัดคงคารามไปอยู่ยังหมู่บ้านวังตะโก ซึ่งลึกเข้าไปในทางลำน้ำแควพิจิตรเก่า ท่านได้สร้างกุฏิวิหารจนอุโบสถ และเสนาสนะภายในวัดจนสมบูรณ์แบบครบถ้วนทุกประการ

     หลวงพ่อเงิน ท่านได้มรณภาพในปีพ..2462 พรรษา 90

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,370