เหรียญข้างเม็ดไข่ปลาหลวงพ่อเดิม หลังเรียบ เนื้อเงิน

     เหรียญข้างเม็ดไข่ปลาหลวงพ่อเดิมเนื้อเงินวัดหนองโพ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จัดสร้างประมาณปี 2485 

     ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ หูเจาะ ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อเดิมเต็มองค์ นั่งขัดสมาธิ ด้านข้างทั้งสองมีจารึกอักขระขอม ด้านล่างของหลวงพ่อมีจารึกข้อความว่าหลวงพ่อเดิมด้านข้างขอบเหรียญโดยรอบจะมีเม็ดไข่ปลาอยู่รอบขอบเหรียญ ส่วนด้านหลังเหรียญเรียบและมีรอยจาร

     พระครูนิวาศธรรมขันธ์หรือหลวงพ่อเดิม  พุทธสโร ผู้ได้รับสมญานามยกย่องว่า "เทพเจ้าแห่งเมืองสี่แคว" ท่านมีนามเดิมว่า "เดิม  ภู่มณี" เกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ..2403 ในวัยเด็กได้ศึกษาที่วัดหนองโพธิ์ จนอายุครบบวชในปีพ..2423 จึงอุปสมบท ณ วัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยหลวงพ่อแก้ววัดอินทารามเป็นพระอุปัชฌาย์,  หลวงพ่อเงิน  วัดพระปรางค์เหลือง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อเทศ วัดสระทะเลเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ท่านได้รับฉายาว่าพุทธสโร 

     จากนั้นท่านกลับมาจำพรรษาที่วัดหนองโพ ศึกษาพระธรรมวินัย และท่องพระคัมภีร์วินัย และศึกษาวิทยาคมกับอาจารย์อีกหลายท่านทั้งพระเกจิและฆราวาส 

     หลวงพ่อเดิม ท่านเป็นพระนักพัฒนาสร้างถาวรวัตถุภายในวัด รวมทั้งก่อสร้างและปฏิสังขรณ์วัดต่างๆ ในจังหวัด เป็นที่พึ่งพาอาศัยของพุทธศาสนิกชนโดยไม่เลือกชั้นวรรณะ เป็นที่เคารพศรัทธาพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้ไกลพากันเข้าไปกราบนมัสการฝากตัวเป็นศิษย์ขอให้รดนํ้ามนต์และขอวัตถุมงคลไว้ติดตัวมากมาย 

     หลวงพ่อเดิมท่านมรณภาพในปีพ..2494 สิริอายุ 92 ปี 71 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,853