เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์สี่จุด เนื้อเงิน

     เหรียญหลวงปู่เอี่ยมเนื้อเงินพิมพ์สี่จุดวัดหนัง กรุงเทพมหานคร จัดสร้างขึ้นในปีพ..2467 จัดอยู่ในชุดเบญจภาคีเหรียญคณาจารย์ซึ่งได้รับความนิยมสูงมาก 

     การจัดสร้างเหรียญ เนื่องจากลูกศิษย์ของหลวงปู่เอี่ยมได้ขออนุญาตสร้างขึ้น ไว้เป็นที่ระลึกและแจกจ่ายแก่ผู้บริจาคเงินสมทบทุนการปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญในปีพ.. 2467

     ลักษณะของเหรียญหลวงปู่เอี่ยม เป็นเหรียญรูปใบเสมา หูในตัว ขอบเหรียญทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็นลายกนก พิมพ์ด้านหน้ามีเพียงพิมพ์เดียวภายในกรอบกนกมีรูปจำลองหลวงปู่เอี่ยมนั่งเต็มองค์บนอาสนะ  เหนือศีรษะหลวงปู่มีอักขระ "พุทโธด้านล่างใต้อาสนะมีอักขระขอมเป็นชื่อท่านคือ “ภาวนาโกศลเถระ รอบเหรียญมีหนังสือไทยอ่านได้ว่า "วัน๖เดือน๑๑ปีมะโรงจัตวาศก" ส่วนด้านหลังแบ่งเป็นพิมพ์ คือพิมพ์หลัง 3 จุดและพิมพ์หลัง 4 จุด โดยสังเกตที่ด้านหลังเหรียญจะมีเม็ดไข่ปลาทั้งสองด้านของขอบเหรียญ จะเป็นแบบมีเม็ดไข่ปลา 3 เม็ด และแบบมีเม็ดไข่ปลา 4 เม็ด ด้านหลังเหรียญจะเป็น "ยันต์สี่" ขอบเหรียญมีการระบุปีสร้างคือปี "..๒๔๖๗

     พระภาวนาโกศลเถระหรือ #หลวงปู่เอี่ยมวัดหนังท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีพ..2375

     หลวงปู่เอี่ยมอุปสมบทที่วัดราชโอรสเมื่อปีพ..2397 โดยมีพระสุธรรมเทพเถระ (เกิด) เป็นพระอุปัชฌาย์พระธรรมเจดีย์ (จีน) กับพระภาวนาโกศลเถระ (รอด) เป็นพระคู่สวด เมื่ออุปสมบทแล้วก็ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนางนองกับพระภาวนาโกศล (รอดศึกษาวิปัสสนาธุระและพุทธาคมกับหลวงปู่รอด หลวงปู่เอี่ยมก็ได้ติดตามหลวงปู่รอดมาจำพรรษาที่วัดโคนอน และศึกษาวิปัสสนาธุระและพุทธาคมกับหลวงปู่รอดจวบจนหลวงปู่รอดมรณภาพลง 

     ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระวันรัต (แดง) วัดสุทัศน์ช่วยคัดเลือกหาผู้ที่มีความสามารถเหมาะสมมาปกครองวัดหนัง สมเด็จพระวันรัตได้เลือกหลวงปู่เอี่ยมให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนังในปีพ..2441  และต่อมาได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระภาวนาโกศลเถระและได้รับพระราชทานพัดยศงาสานฝ่ายวิปัสสนาธุระจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

     หลวงปู่เอี่ยมมรณภาพเมื่อวันที่ 29 เมษายนพ..2469 สิริอายุได้ 94 ปีพรรษาที่ 72

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,708