พระชัยวัฒน์ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เนื้อสำริดดำ

     "พระชัยวัฒน์เนื้อสำริดดำ"หลวงปู่เอี่ยมวัดหนังกรุงเทพฯ
     พระชัยวัฒน์หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง นั้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนสำนักใด ที่เห็นได้ชัด คือ องค์พระพุทธรูปจะมีประคำรอบพระศอ สันนิษฐานว่าเป็นการล้อพิมพ์มาจาก พระกริ่งตั๊กแตน หรือ พระกริ่งเขมร ที่ใช้บูชาติดย่ามอยู่ จึงนำสายประคำที่มีลักษณะเป็นเม็ดตุ่มที่เป็นจุดเด่นของพระกริ่งเขมรมาใช้ในพระชัยวัฒน์ วัดหนัง

     ลักษณะของพระชัยวัฒน์หลวงปู่เอี่ยม เป็นการเทหล่อแบบโบราณ แบบประกบพิมพ์หน้า-หลัง องค์พระประทับนั่งปางสมาธิ มีประคำที่คอ และมีลักษณะพิเศษ คือ ด้านใต้ฐานมีการเจาะรูเพื่ออุดชันโรงที่หลวงปู่เอี่ยมปลุกเสก เนื้อขององค์พระจะเป็นเนื้อสำริดดำ 

      "พระภาวนาโกศลเถระ" หรือ "หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง" ท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ปีพ..2375 หลวงปู่เอี่ยมอุปสมบทที่วัดราชโอรสเมื่อปีพ..2397 โดยมีพระสุธรรมเทพเถระ (เกิด) เป็นพระอุปัชฌาย์พระธรรมเจดีย์ (จีน) กับพระภาวนาโกศลเถระ (รอด) เป็นพระคู่สวดเมื่ออุปสมบทแล้วก็ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนางนองกับพระภาวนาโกศล (รอดศึกษาวิปัสสนาธุระ และพุทธาคมกับหลวงปู่รอด หลวงปู่เอี่ยมก็ได้ติดตามหลวงปู่รอดมาจำพรรษาที่วัดโคนอน และศึกษาวิปัสสนาธุระ และพุทธาคมกับหลวงปู่รอดจวบจนหลวงปู่รอดมรณภาพลง 

     ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระวันรัต (แดง) วัดสุทัศน์ช่วยคัดเลือกหาผู้ที่มีความสามารถเหมาะสมมาปกครองวัดหนัง สมเด็จพระวันรัตได้เลือกหลวงปู่เอี่ยมให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนัง ในปีพ..2441  และต่อมาได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระภาวนาโกศลเถระ และได้รับพระราชทานพัดยศงาสานฝ่ายวิปัสสนาธุระจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

     หลวงปู่เอี่ยมมรณภาพ เมื่อวันที่ 29 เมษายน พ..2469 สิริอายุได้ 94 ปี  พรรษาที่ 72

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,574