เหรียญหล่อเจ้าสัว หลวงปู่บุญ เนื้อทองเหลือง

     เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญวัดกลางบางแก้ว จังหวัดนครปฐม ออกวัดกัลยาณมิตร
     จัดสร้างเมื่อคราวทำบุญอายุหลวงปู่บุญครบ 7 รอบ 84 ปี โดยพระวินัยกิจโกศล อดีตเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เป็นผู้จัดสร้างถวายหลังจากหล่อเป็นพระเสร็จ หลวงปู่บุญได้อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวในครั้งนั้น พระวินัยโกศลแบ่งเหรียญเจ้าสัวจำนวนหนึ่งนำกลับไปแจกแก่ญาติโยมที่วัดกัลยาณมิตรกรุงเทพฯ 

     ส่วนหลวงปู่บุญนำมาแจกที่วัดกลางบางแก้วจำนวนหนึ่ง ที่เหลือบรรจุไว้บนเพดานมณฑปพระพุทธบาทจำลองภายในวัด ต่อมาเมื่อปีพ..2516 วัดเปิดกรุนำเหรียญหล่อเจ้าสัวออกมาให้ชาวบ้านทำบุญบูชาเพื่อนำปัจจัยบูรณะวัด

     การจัดสร้างมีเนื้อเงิน, เนื้อทองแดง และเนื้อทองเหลือง

     ลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ มีหูเชื่อม พิมพ์ซุ้มกระจัง ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปพระพุทธนั่งขัดสมาธิเพชร บนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย ด้านข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว 2 เส้นขนานกัน กรอบซุ้มหยักเข้ารูป พระเกศองค์แหลมเรียวยาวเกือบจรดเส้นกรอบซุ้ม พระเมาลีเป็นตุ่มด้านหลังเหรียญเรียบ มีรอยตะไบ บางเหรียญมีรอยเหล็กจารโดยลายมือของหลวงปู่บุญ และลายมือของหลวงปู่เพิ่ม

     พุทธคุณเหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญเชื่อกันว่าผู้ที่ห้อยบูชาเหรียญเจ้าสัวแล้วทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริตจะเจริญรุ่งเรืองร่ำรวยทุกคน

     "หลวงปู่บุญ ขันธโชติ"  อดีตเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว วัตถุมงคลของท่านที่ขึ้นชื่อที่สุดคือเหรียญเจ้าสัว พระผงยาวาสนาจินดามณี และเบี้ยแก้ ที่มีคุณวิเศษทั้งรักษาโรค และเมตตามหานิยม แก้เหตุร้ายให้กลายเป็นดี 

     หลวงปู่บุญท่านเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2391 ที่ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร  เมื่ออายุ 13 ปีได้ศึกษาเล่าเรียนอยู่กับพระปลัดทองที่วัดกลาง อ.นครชัยศรี เมื่ออายุได้ 15 ปี พระปลัดทองจึงประกอบพิธีบรรพชาให้ และอบรมสั่งสอนวิชาความรู้ต่างๆ แต่ด้วยมีความจำเป็นต้องลาสิกขา เนื่องด้วยความป่วยไข้เบียดเบียน และได้อุปสมบทเมื่ออายุ 22 ปี ที่พัทธสีมาวัดกลางบางแก้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2412 โดยมีพระปลัดปาน เจ้าอาวาสวัดตุ๊กตา เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับขนานนามฉายาให้ว่าขันธโชติ
     กล่าวกันว่าอาจารย์ของหลวงปู่บุญมี 2 รูปคือพระปลัดทองและพระอธิการปานที่มีบทบาทและความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆ ให้จนหมดสิ้น

  • ในปีพ..2429 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอธิการปกครองวัดกลางบางแก้ว 
  • ในปีพ..2431 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระกรรมวาจาจารย์ 
  • ในปีพ..2433 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะหมวด
  • ในปีพ..2459 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์
  • ในปีพ..2459 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูมีราชทินนามว่า พระครูอุตรการบดี 
  • ในปีพ..2462 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูพุทธวิถีนายก
  • ในปีพ..2471 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เลื่อนขึ้นเป็นพระราชาคณะสามัญในราชทินนามที่พระพุทธวิถีนายก

     หลวงปู่บุญได้เริ่มสร้างวัตถุมงคลหลังจากเป็นเจ้าอาวาส จนมรณภาพในปีพ..2478 สิริอายุได้ 86 ปี 66 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,921