เหรียญปราบฮ่อ รัชกาลที่ 5

     "เหรียญปราบฮ่อ" เป็นเหรียญที่ระลึกที่รัชกาลที่ทรงแจกเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ทหาร  โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเหรียญราชอิสริยาภรณ์ขึ้น เพื่อเป็นบำเหน็จความดีความชอบแก่ผู้ไปราชการสงครามปราบฮ่อ  ผู้ที่ไปราชการสงครามปราบโจรฮ่อที่รุกล้ำพระราชอาณาเขตทางเหนือ หรือบริเวณประเทศลาวในปัจจุบัน ซึ่งในสมัยนั้นยังเป็นเมืองประเทศราชของสยาม

     รัฐบาลสยามในสมัยนั้น ได้ว่าจ้างให้บริษัท บีกริมแอนด์โก ผลิตเหรียญปราบฮ่อที่ประเทศเยอรมนี  ซึ่งมีจำนวนการผลิตเพียง 500 เหรียญเท่านั้น ซึ่งเป็นเหรียญที่แพงและหายากทำด้วยเนื้อเงินเพียงอย่างเดียว ด้านหลังเหรียญระบุถึงศักราชที่เกิดสงคราม คือ สงครามครั้งแรกเมื่อ จ..1239 ตรงกับ พ..2420 ครั้งที่ 2 เมื่อจ..1247 ตรงกับ พ..2428 และครั้งที่ 3 เมื่อ จ..1249 ตรงกับ พ..2430

     เหรียญปราบฮ่อ มีลักษณะเป็นเหรียญรูปกลม แบน ด้านหน้าเหรียญเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระพักตร์เสี้ยวหันข้างไปทางซ้าย มีช่อดอกไม้รองรับ  บริเวณด้านบนมีอักษรตามแนวขอบเหรียญ มีข้อความว่า "จุฬาลงกรณ์บรมราชาธิราช" ส่วนด้านหลังเหรียญนั้น เป็นรูปพระสยามเทวาธิราชทรงช้างถือพระแสงของ้าวมีควาญอยู่ท้ายช้างบริเวณริมขอบด้านล่างมีแพรแถบ ด้านบนมีอักษรตามแนวขอบเหรียญ มีข้อความว่า "ปราบฮ่อ ๑๒๓๙ ๑๒๔๗ ๑๒๔๙"

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,736